หน้าแรก

ภาวะโลกร้อน เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากภาวะเรือนกระจกสะสมในชั้นบรรยากาศเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้โลกไม่สามารถระบายความร้อนที่ได้รับจากรังสีดวงอาทิตย์ออกไปได้อย่างปกติ เนื่องจากอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้น ทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้เกิดภาวะโลกรวน เกิดภัยพิบัติ กระทบต่อสิ่งมีชีวิตทั้งพืช สัตว์และมนุษย์

สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน คือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่บรรยากาศสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก๊าซเรือนกระจกมี 7 ชนิด ได้แก่ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทน ก๊าซไนตรัสออกไซด์ ก๊าซซัลเฟอร์เฮกซะฟลูออไรด์ ก๊าซไนโตรเจนไตรฟลูออไรด์ กลุ่มก๊าซเปอร์ฟลูออโรคาร์บอน กลุ่มก๊าซไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน

ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาภาวะโลกรวน ที่หลาย ๆ ประเทศใช้ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมีทั้งภาคบังคับและสมัครใจ บางประเทศใช้มาตรการด้านภาษีเป็นเครื่องมือ เช่น การเก็บภาษีคาร์บอน หรือ Carbon Tax เป็นการเก็บภาษีจากผู้ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเกินกำหนด หรือเก็บภาษีเพิ่มเติมจากธุรกิจที่ใช้พลังงานที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก  หรือบางประเทศใช้ระบบการซื้อขายก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นระบบที่ให้โควต้าการปล่อยแก่เจ้าของอุตสาหกรรม ให้สิทธิผู้ที่ปล่อยน้อยกว่าโควต้า สามารถขายสิทธิการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแก่ผู้ที่ปล่อยมากกว่าได้

สำหรับประเทศไทยการซื้อขายคาร์บอนเครดิตเป็นแบบสมัครใจ ซึ่งบริษัทที่ขายคาร์บอนเครดิตได้ต้องเข้าร่วมโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย มีองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก หรือ อบก. เป็นผู้ให้การรับรองปริมาณการลดก๊าซเรือนกระจกของโครงการที่เข้าร่วม

กลุ่มมิตรผลเข้าร่วมโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจภายใต้มาตรฐานของประเทศไทย (T-VER) ที่จัดทำโดย อบก.ตั้งแต่ปี 2558 ปัจจุบันกลุ่มมิตรผลได้รับการรับรองลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทยจำนวน 7 โครงการ มีปริมาณคาร์บอนเครดิตที่ได้รับการรับรองจาก อบก.ต่อปีประมาณ 800,000-850,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

ที่ผ่านมากลุ่มมิตรผลได้จำหน่ายคาร์บอนเครดิตให้แก่องค์กรที่สนใจชดเชยคาร์บอน เพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เท่ากับศูนย์ ซึ่งปัจจุบันองค์กรและภาคส่วนต่าง ๆ หรือการประชุมระหว่างประเทศต่าง ๆ ได้ดำเนินการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกผ่านคาร์บอนเครดิตของกลุ่มมิตรผลไม่น้อยกว่า 700,000 ตัน

จะเห็นว่าทั่วทุกมุมโลกต่างให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่วนเราชาวไร่อ้อยก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งช่วยรักษาโลกของเราจากภาวะโลกรวนได้ ด้วยการตัดอ้อยสด งดเผา นอกจากได้ช่วยโลกแล้ว อ้อยยังสะอาด ค่าความหวานสูงไม่ระเหยไปกับความร้อนจากการเผาใบ ดินก็ดีได้อินทรียวัตถุจากการไว้ใบคลุมดิน อ้อยเจริญเติบโตงดงามสร้างรายได้ให้เราต่อไป

ที่มา : วารสารมิตรชาวไร่

https://www.itu.int/

https://www.pmdu.go.th/

 

 

ข่าวปักหมุด