หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ จะสังเกตเห็นว่า ที่ผ่านมาสถานการณ์ภัยธรรมชาติที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ได้สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างมาก และส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ด้วยเหตุผลนี้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า ได้ร่วมกับบริษัท ซีพีเอส เวเธอร์ จำกัด และบริษัท ซีพีเอส อะกริ จำกัด พัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นภายใต้ชื่อ “ฟ้าฝน” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่ที่มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเกษตรกรรับมือภัยธรรมชาติ ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อผลผลิต

“ฟ้าฝน” เป็นแพลตฟอร์มที่ข้อมูลหลายประเภท ได้แก่ ข้อมูลฝนจากดาวเทียมประมาณ 9 ดวง ผลการพยากรณ์อากาศความละเอียดสูง การสังเกตและผลการพยากรณ์พายุหมุนเขตร้อน พื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาแหล่งน้ำผิวดิน ผลการพยากรณ์ภูมิอากาศความละเอียดสูงล่วงหน้า 10 ปี ข้อมูลสภาพอากาศจากอุปกรณ์ตรวจวัดสภาพอากาศ ข้อมูลพื้นที่เพาะปลูกของพืชเศรษฐกิจ (ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง อ้อย ยางพารา) ผลการพยากรณ์ผลผลิตอ้อย ข้อมูลพื้นที่น้ำท่วมจากดาวเทียม และสถานภาพความสมบูรณ์ของพืชจากดาวเทียม พร้อมมีการติดตั้งสถานีตรวจวัดสภาพอากาศ 500 จุดทั่วประเทศ

ซึ่ง “แอปพลิเคชั่น ฟ้าฝน จะช่วยให้เกษตรกรสามารถทราบผลการพยากรณ์อากาศ ล่วงหน้า 7 วัน ช่วยเตือนภัยธรรมชาติ รับทราบถึงข้อมูลสภาพอากาศและปริมาณน้ำฝนล่วงหน้าในพื้นที่ของตนเองได้อย่างแม่นยำ ทำให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการทรัพยากร วางแผนการเพาะปลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งโครงการนี้ยังให้บริการในลักษณะของข้อมูลด้านบริการ (Data as a Service) ให้กับดิจิทัลสตาร์ตอัพ สามารถเชื่อมโยงข้อมูล API จนนำไปสู่การพัฒนารูปแบบการให้บริการแบบใหม่สำหรับเกษตรกร

นอกจากนี้ แอปพลิเคชั่นฟ้าฝนยังรองรับการสร้างเครือข่ายชุมชนเกษตรกร พร้อมมีเครื่องมือช่วยเหลือสำหรับการบริหารจัดการพื้นที่แปลงเพาะปลูก ได้แก่ การรังวัดเพื่อหาพิกัด ความยาว และพื้นที่ การคำนวณปริมาตรดิน สำหรับขุดบ่อและถมดิน ตลอดจนการหาขอบเขตพื้นที่ภายในระยะรัศมีที่ต้องการ

แม้แอปพลิเคชั่นฟ้าฝนจะเพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ แต่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลคาดว่าภายในระยะเวลา 3 ปี จะมีเกษตรกรและประชาชนทั่วไปเข้าใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกรและสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศมากกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

มิตรชาวไร่ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “ฟ้าฝน” ได้แล้วทั้งระบบ Android และ iOS

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.prachachat.net/

https://www.depa.or.th/

 

 

ข่าวปักหมุด