หน้าแรก

เชื่อว่ามิตรชาวไร่ทุกคนคุ้นหูกันดีกับคำว่า Internet of Things หรือ IoT (ไอโอที) ซึ่งหมายถึงเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ ตู้เย็น โทรทัศน์ และอื่น ๆ เข้าไว้ด้วยกัน โดยเครื่องมือต่าง ๆ จะสามารถเชื่อมโยงและสื่อสารกันได้โดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

นอกจากนี้ IoT ถูกประยุกต์ใช้ในภาคเกษตรกรรม เพื่อวัตถุประสงค์ในการบริหารจัดการฟาร์มอย่างมีประสิทธิภาพโดย ใช้แรงงานคนให้น้อยที่สุด ซึ่งได้นำเทคโนโลยี RFID Sensors เข้ามาใช้ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ทางการเกษตรต่าง ๆ เพื่อให้อุปกรณ์เหล่านั้น สามารถสื่อสารกับอุปกรณ์ควบคุมหลักได้

ตัวอย่างที่น่าสนใจในการใช้ Internet of Things ในเกษตรสมัยใหม่ คือ มีการพัฒนาให้เกิดกระบวนการทำงานหรือการเพาะปลูกที่มีระบบหมุนเวียน อย่างเช่น Aquaponics ที่กำลังได้รับความนิยมสำหรับคนรักปลา และการปลูกพืชไร้ดินไฮโดรโปนิกส์ hydroponics มาผสมผสานกันอย่างลงตัว โดยใช้ของเสียจากปลาที่ผสมอยู่ในน้ำ มาหมุนเวียนใช้ร่วมกับจุลินทรีย์ต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนของเสียให้เป็นธาตุอาหารที่ผักต้องการ เพื่อใช้เป็นอาหารของผักแทนปุ๋ย

การใช้เซ็นเซอร์วัดข้อมูลต่าง ๆ อย่าง เซ็นเซอร์ตรวจอากาศ (Weather Station) เซ็นเซอร์วัดดิน (Soil Sensor) เซ็นเซอร์ตรวจโรคพืช (Plant Disease Sensor) เซ็นเซอร์ตรวจวัดผลผลิต (Yield Monitoring Sensor) เซ็นเซอร์เหล่านี้สามารถนํามาวางเป็นระบบเครือข่ายไร้สาย (Wireless Sensor Network) โดยนําไปติดตั้งหรือปล่อยในไร่ เพื่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้แก่ ความชื้นในดิน อุณหภูมิ ปริมาณแสง และสารเคมี เพื่อที่จะทราบว่าควรมีการให้ปุ๋ย น้ำ ยาฆ่าแมลง เมื่อใด ปริมาณเท่าใด ตามสภาพความแตกต่างของพื้นที่

003.jpg

ซึ่งการให้ปุ๋ย น้ำ และยาฆ่าแมลงก็จะใช้เทคโนโลยีการให้ปุ๋ย/น้ำ/ยาฆ่าแมลง หรือที่เรียกว่า Variable Rate Technology (VRT) โดยเทคโนโลยีนี้จะใช้ระบบเซนเซอร์ในการวิเคราะห์ข้อมูลว่าแปลงใดควรจะมีการให้ปุ๋ย น้ำ และยาฆ่าแมลงเท่าใดในช่วงเวลาใด ซึ่งเทคโนโลยีจะใช้ร่วมกับ GPS นั่นเอง

ในอนาคตเราคงได้เห็นการสั่งงานเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ให้น้ำ ให้ปุ๋ยอ้อย ผ่านระบบ Internet of Things ต่อไปชาวไร่อาจเพียงแค่ทำหน้าที่บริหาร วางแผน และสั่งการง่าย ๆ ผ่านระบบเหล่านี้ แม้อาจจะดูเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมองว่า นี่คืออนาคตของเกษตรสมัยใหม่ที่จะถูกพัฒนาขึ้นอีกมากและคงได้ใช้ในรุ่นลูกรุ่นหลานของเราแน่นอน

ขอบคุณที่มา:

https://stri.cmu.ac.th/

bangkokbanksme.com/

https://mgronline.com/

ข่าวปักหมุด