หน้าแรก

มิตรชาวไร่ทราบหรือไม่ว่า ที่จับรถเข็นของในห้างสรรพสินค้าสามารถซ่อนเชื้อโรคได้มากถึง 10 เท่า มากกว่าการสัมผัสสิ่งอื่น ๆ ตลอดวัน ทั้งนี้ได้มีผลการศึกษา โดย Consumer Protection Board ของประเทศเกาหลี พบว่า ที่จับรถเข็นของในห้างสรรพสินค้านั้นเต็มไปด้วย เชื้อโรค ซึ่งจากการทำ Swab test การทดสอบ การปนเปื้อนของจุลินทรีย์ ที่จับรถเข็นในห้างสรรพสินค้า พบเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัส แบคทีเรีย และ ของเหลวจากร่างกายบนที่จับพลาสติกของรถเข็น

ลองนึกภาพตามนะคะว่า ในขณะที่เราจับจ่ายซื้อของ แต่มีเชื้อโรคมากมายบนราวจับรถเข็น จะเกิดอะไรขึ้น บางครั้งอาจมีเด็กป่วยที่นั่งบนรถเข็น หรือจากผู้ซื้อรายอื่นที่มีอาการป่วย ที่ใช้บริการรถเข็นก่อนเรา เมื่อมีการสัมผัส และขาดการทำความสะอาดรถเข็นเป็นประจำ ก็ทำให้เสี่ยงได้รับเชื้อโรคได้

รถเข็นในห้าง.jpg

ดังนั้นการป้องกันจึงควรปฏิบัติดังนี้

  • ล้างมือตนเองและเด็กที่นั่งบนรถเข็นให้สะอาดเมื่อกลับถึงบ้าน
  • ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่มีไว้บริการหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคฉีดพ่นที่พกติดตัวไปเช็ดบริเวณที่จับรถเข็นโดยเฉพาะเมื่อมีเด็กไปด้วยควรเช็ดบริเวณที่เด็กต้องสัมผัสทั้งหมด
  • หลีกเลี่ยงการกินขนมที่ต้องใช้มือหยิบจับเข้าปาก เพราะเชื้อโรคจากรถเข็นก็จะเข้าไปในร่างกายด้วย
  • ไม่ควรนำเด็กลงไปนั่งในรถเข็น

เพียงเท่านี้เราก็สามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือนำเชื้อโรคจากรถเข็นของในห้างเข้าสู่ร่างกายของเราแล้วนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ขอบคุณที่มา:

https://multimedia.anamai.moph.go.th/

ข่าวปักหมุด