หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ปัจจุบันโลกของเราพัฒนาและก้าวหน้าขึ้นเป็นอย่างมากนะคะ เราจะเห็นว่ามีเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายเพื่อตอบสนองจุดประสงค์ด้านต่าง ๆ ของมนุษย์ โดยเฉพาะช่วงนี้ มักจะเห็นนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากกำลังเป็นที่สนใจของประชาคมโลก เพราะสิ่งแวดล้อมของโลกถูกทำลายและเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

สำหรับวันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะพามิตรชาวไร่ไปรู้จักกับ Air Carbon จะเป็นอะไรนั้น ไปติดตามกันเลยค่ะ

Air Carbon พลาสติกที่สร้างจากก๊าซเรือนกระจก เป็นนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่จับก๊าซเรือนกระจกมาทำเป็นพลาสติก เพื่อลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ

นวัตกรรมนี้ช่วยไขจากข้อสงสัยที่ว่า “ก๊าซเรือนกระจกสามารถนำมาใช้เป็นทรัพยากรได้หรือไม่” ของ Mark Herrema จาก มหาวิทยาลับพรินซ์ตัน (Princeton University) ที่มีความต้องการจะนำคาร์บอนในอากาศมาใช้ผลิตพลาสติก เขาจึงได้ร่วมกับ Kenton Kimmel ก่อตั้ง Newlight Technologies ขึ้น ในปี 2003 และได้ค้นพบการผลิตพลาสติกรูปแบบใหม่ ด้วยการใช้ก๊าซมีเทนในการผลิต ซึ่งกระบวนการผลิตนั้นต้นทุนต่ำและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกว่าการผลิตพลาสติกแบบเดิม   

003.jpg

ขั้นตอนการผลิตเริ่มต้นที่กระบวนการดักจับการปล่อยก๊าซมีเทน จากฟาร์มโคนม โรงบำบัดน้ำเสีย หลุมฝังกลบ หลังจากนั้นจะใช้เครื่องปฏิกรณ์ในการหลอมก๊าซและอากาศเพื่อเปลี่ยนมันให้กลายเป็นโพลิเมอร์เหลว (liquid polymer) หลังจากนั้นก็นำโพลิเมอร์เหลวมาสร้างเป็นเม็ดพลาสติกต่อไป   

แม้ว่าปัจจุบันยังมีนักวิทยาศาสตร์หลายคนจะยังไม่ค่อยมั่นใจกับ เจ้าพลาสติก Air Carbon มากเท่าไหร่ เนื่องจากพวกเขามองว่ามันจะปล่อยคาร์บอนเป็นลบได้จริงหรือไม่   

อย่างไรก็ดี Newlight ได้พยายามแสดงให้เห็นว่า Air Carbon นั้นสามารถเป็นไปได้จริง และมันจะต้องสู้กับพลาสติกที่ผลิตจากน้ำมันได้ ทั้งเรื่องของราคาและความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยตอนนี้ Newlight สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่า Air Carbon เป็นไปได้จริง ด้วยการใช้เป็นส่วนประกอบของแล็ปท็อปในบ้างรุ่น และใช้ผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ อย่างชุดเก้าอี้ เป็นต้น ความสำเร็จดังกล่าวส่งผลต่อให้ Newlight และ Air Carbon ได้รับรางวัลอีกมากมายอีกด้วยล่ะค่ะ

ต้องขอยกนิ้วกดไลค์ให้กับผู้คิดค้นนวัตกรรมนี้ด้วยนะคะ เป็นเทคโนโลยีที่น่าชื่นชมจริง ๆ ค่ะ ที่สามารถนำก๊าซเรือนกระจกอย่างคาร์บอนไดออกไซด์มาผลิตเป็นพลาสติกได้ เชื่อว่าอนาคตเราคงได้เห็นอะไรดี ๆ แบบนี้อีกมากมายเลยทีเดียวค่ะ 

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.seub.or.th/

https://www.greenqueen.com.hk/

 

ข่าวปักหมุด