หน้าแรก

ปัจจุบัน รถไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเทรนด์ของการลดใช้พลังงานที่ใช้แล้วหมดไป รวมถึงการรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้เกิดนวัตกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนารถไฟฟ้าให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อิเลคทรีออน ไวร์เลส (Electreon Wireless) บริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงสัญชาติอิสราเอล ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทฯ กำลังเริ่มการทดสอบวิ่งรถยนต์ไฟฟ้าบนถนนชาร์จไร้สาย แบบไม่หยุดพักนาน 100 ชั่วโมงแล้ว ระยะทาง 1,500 กิโลเมตร โดยทดสอบเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พ.ค 2566 และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีที่ 25 พ.ค.2566

ซึ่งบริษัทฯ สร้างระบบชาร์จผ่านถนน โดยใช้ขดลวดทองแดงแบบพิเศษที่ฝังใต้พื้นผิวถนน ซึ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถชาร์จพร้อมขับขี่บนถนนได้ โดยถนนทดสอบที่สร้างแบบพิเศษยาว 200 เมตรนี้ อยู่ที่ สำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ ในหมู่บ้านชายฝั่งเบตยาไนทางตอนกลางของอิสราเอล

ตลอดการทดสอบนี้พวกเขาจะสำรวจและดูประสิทธิภาพของรถทั้งในด้านของระยะเวลาในการขับ ปริมาณพลังงานที่ถ่ายทอดจากถนนสู่รถและปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาจากรถเมื่อเทียบกับรถดีเซลธรรมดา

ก่อนหน้านี้ อิเลคทรีออน ไวร์เลสได้เปิดตัวเส้นทางรถบัสสาธารณะที่ติดตั้งเทคโนโลยีชาร์จไร้สายในเมืองบัดเบลลิงเงนของเยอรมนี โดยบริษัทฯ ยังได้ลงนามข้อตกลงกับหุ้นส่วนหลายรายเพื่อสร้างถนนชาร์จไร้สายในสหรัฐฯ และหลายประเทศในยุโรปด้วย

นับว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งว่า ในอนาคตประเทศไทยจะมีถนนที่สามารถชาร์จรถไฟฟ้าในตัวได้เหมือนที่ต่างประเทศหรือไม่ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มคิดว่า มีความเป็นไปได้ เนื่องจากรถไฟฟ้าในบ้านเราก็มีแล้ว ถนนที่ชาร์จรถได้ก็อยู่ไม่ไกลเกินฝัน เพราะทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้เพราะเรามีเทคโนโนโลยี ที่มีการพัฒนาตลอดเวลานั่นเอง

ขอบคุณที่มา

https://www.xinhuathai.com/

 

ข่าวปักหมุด