หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ สำหรับเกษตรกรชาวไร่อ้อยอย่างเรา สู้รบกับโรคและแมลงศัตรูอ้อยในไร่มามากมาย จนบางครั้งก็ละเลยกับศัตรูตัวร้ายที่มาเกาะกินบ้านและข้าวของเครื่องใช้อย่างเจ้าปลวก ภัยเงียบที่แทบจะทุกบ้านต้องเจอ

วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีวิธีกำจัดปลวกอย่างปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมี มาฝากมิตรชาวไร่ที่กำลังประสบปัญหาเรื่องปลวกกินบ้านมาฝากค่ะ แต่ก่อนอื่นไปทำความรู้จักกับปลวกกันก่อนค่ะว่า เจ้าสัตว์ชนิดนี้มีลักษณะอย่างไรกันบ้าง

ปลวก มีสายพันธุ์มากกว่า 1,000 ชนิด ส่วนสายพันธุ์ปลวกที่มักจะเห็นได้ทั่วไปจะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ปลวกสวนและปลวกใต้ดิน 

ปลวกใต้ดิน มักจะไม่มีจอมปลวก ลำตัวปลวกจะมีสีขาว มีหัวสีน้ำตาล ความยาวประมาณ 5-10 เซนติเมตร

ปลวกสวน มักจะอาศัยตามพื้นดิน ตามต้นไม้และมีจอมปลวกบนดิน ลักษณะปลวกสวนจะมีสีดำไม่ขาวใส ปลวกสวนจะมีปริมาณของปลวกงานมากกว่าปลวกทหาร ซึ่งปลวกทหารจะมีหัวสีแดงและมีกรามไว้ต่อสู้

การกำจัดปลวกสามารถใช้วิธีง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องใช้สารเคมีที่รุนแรง โดยมีวิธีการดังนี้

1. ใช้น้ำยาล้างจานผสมน้ำในปริมาณที่เข้มข้นใส่ในฟอกกี้ จากนั้นนำไปฉีดทางเดินและบริเวณที่ปลวกอาศัยอยู่ทุกวัน และนำน้ำยาล้างจานไปผสมน้ำรดบริเวณรังปลวกจะช่วยกำจัดปลวกที่อยู่ในรังได้อีกทางหนึ่ง หลังจากที่ใช้น้ำยาล้างจานแล้วปลวกจะหยุดการเคลื่อนไหวและตายในที่สุดเนื่องจากน้ำยาล้างจานมีสารจับใบทำให้ไปอุดทางเดินหายใจของปลวกและตายลงในที่สุด 

2. ใช้เกลือผสมน้ำอุ่นในปริมาณที่เท่ากันคนให้เกลือละลายและใช้ไซริงค์ฉีดน้ำเกลือเข้าไปในรังปลวก รวมถึงใช้รดราดบริเวณทางเดินที่ปลวกอาศัยอยู่ทำเป็นประจำประมาณ 2-3 วัน ปลวกจะตายและหายไป

3. ใช้ดินเบากำจัดปลวก โดยดินเบาเป็นสารที่ได้จากการสะสมของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่เรียกว่า ไดอะตอม ซึ่งดินเบาเป็นสสารอินทรีย์ธรรมชาติ วิธีใช้เพียงแค่นำกินเบาไปโรยบริเวณที่ปลวกอาศัยอยู่ทุกวันจนปลวกหายไป

ทั้งนี้ 3 วิธีกำจัดปลวกง่าย ๆ ข้างต้น หากมิตรชาวไร่ท่านใดสนใจนำไปจัดการกับปลวกที่บ้าน สามารถนำไปทดลองใช้ได้นะคะ หรือใครมีวิธีการอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากนี้ แนะนำเข้ามาได้เลยค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.kasetsanjorn.com/

ข่าวปักหมุด