หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ หลายคนคงได้ติดตามหรือได้รับข้อมูลนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาลกันมาบ้างนะคะ ซึ่งโครงการนี้เรียกได้ว่าเป็นบิ๊กโปรเจคของรัฐบาล ที่มุ่งแก้ปัญหาปากท้องและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาหนี้นอกระบบที่ใช้หนี้กันไม่จบไม่สิ้น

ซึ่งนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ โดยเปิดให้ประชาชนที่เป็นหนี้ ลงทะเบียนเพื่อให้ภาครัฐช่วยเหลือเจรจาแก้ปัญหา ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันรวม 43 วัน (ณ 12 มกราคม 2567) มีประชาชนลงทะเบียนแล้ว 126,882 ราย มีมูลหนี้รวม 8,105.959 ล้านบาท รวมจำนวนเจ้าหนี้ 91,473 ราย มีลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแล้ว 8,456 ราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 2,896 ราย

003.jpg

รัฐบาลยืนยันว่านายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ได้กำชับให้จังหวัดทำงานร่วมกับตำรวจ ให้คุ้มครองความปลอดภัยของลูกหนี้ ให้จังหวัดและอำเภอใช้กลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พาลูกหนี้และเจ้าหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเกลี่ยไกล่ โดยให้มีการจัดตลาดนัดแก้หนี้อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ในวันเสาร์หรืออาทิตย์ที่สองของเดือน ที่บริเวณที่ทำการกรมการปกครองจังหวัด ศาลากลางจังหวัด หรือสถานที่ที่เหมาะสม พร้อมย้ำขอความร่วมมือให้บูรณาการหน่วยงานการเงิน-แก้หนี้ ที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกหนี้และเจ้าหนี้ เป็นไปตามเป้าหมายของการจัดตลาดนัดแก้หนี้ และให้เร่งดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้สิน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนทั่วประเทศ

แม้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ได้ kick off "ตลาดนัดแก้หนี้" ไปเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2567 ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ต้องการเปิดพื้นที่ไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ ซึ่งจะดำเนินการพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ ที่มีเป้าหมายจัดกิจกรรมการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาท การบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือลูกหนี้และเจ้าหนี้ เช่น กระทรวงแรงงาน สำนักงานพัฒนาชุมชน ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ฯลฯ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ที่ทำการปกครองจังหวัดในพื้นที่ และส่วนอำนวยความเป็นธรรม กรมการปกครอง

 หลายคนคงสงสัยว่าจะมีการลงทะเบียนเพิ่มหรือไม่ สามารถลงทะเบียนอีกได้ไหม คำตอบคือ สามารถทำได้ค่ะ

โดยกระทรวงมหาดไทยยังคงเปิดรับลงทะเบียนพี่น้องประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ ทั้งทางระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th หรือ ลงทะเบียนได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือ สำนักงานเขตทั่วประเทศ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.ryt9.com/

https://debt.dopa.go.th/

 

 

 

ข่าวปักหมุด