หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ โดยปกติในช่วงฤดูหนาวหรือปลายปี ประเทศไทยมักเจอปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในฤดูหนาว เพราะสภาพอากาศโดยทั่วไป พื้นโลกจะร้อนกว่าสภาพอากาศด้านบน ดังนั้นอากาศร้อนจะถูกยกตัวขึ้น และลมจะพัดมาแทนที่ก๊าซมลพิษ ทำให้มลพิษถูกพัดกระจายออกไป

แต่ในช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิที่พื้นดินจะต่ำ โดยสภาพอากาศด้านบนยังมีแสงอาทิตย์แผ่ลงมาเท่าเดิม ดังนั้นความหนาแน่นของอากาศจะมีมากกว่าด้านบน ทำให้อากาศไม่สามารถลอยขึ้นไปได้อย่างเต็มที่ ร่วมกับช่วงเวลากลางคืนอุณหภูมิลดลงทำให้ความชื้นกลั่นตัวเป็นหมอกมากดฝุ่นควันในอากาศไม่ให้ลอยขึ้นอีก ทำให้สภาพอากาศที่มีมลพิษนิ่งไม่ขยับในช่วงฤดูนี้ เรียกว่า ลักษณะอากาศปิด

003.jpg

นอกจากนี้ฝุ่น PM 2.5 ยังมีจุดกำเนิดจากแหล่งอื่น ๆ อีก เช่น มีการเผาทางการเกษตร เผาขยะ หรือในพื้นที่เมือง เกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ดีเซลเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะรถหรือเครื่องยนต์ที่ไม่ได้มีการตรวจเช็กสม่ำเสมอ เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุของการเกิด PM 2.5 ทั้งสิ้น

แม้ทุกหน่วยงานพยายามเร่งแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหา PM 2.5 ยังไม่ลดละ ทั้งนี้หากแก้ที่สภาพอากาศไม่ได้ ประชาชนอย่างเรา ๆ ก็ต้องดูแลตัวเองให้ร่างกายไม่พังเพราะฝุ่นพิษดังกล่าว

วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมี 9 วิธีดูแลตัวเองในช่วงที่อากาศหนาแน่นด้วย ฝุ่น PM 2.5 มาฝากมิตรชาวไร่ ดังนี้ค่ะ

  1. พักผ่อนให้เพียงพอ
  2. รับประทานอาหารครบ 5 หมู่
  3. ดื่มน้ำให้มาก ๆ
  4. รับประทานผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ
  5. หลีกเลี่ยงการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากเป็นวันที่ค่าของฝุ่น pm 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ให้พิจารณามาออกกำลังกายภายในอาคารแทน
  6. ปิดประตูหน้าต่างให้สนิทป้องกันการเล็ดลอดของฝุ่นเข้ามาในอาคาร
  7. ในผู้ป่วยกลุ่มโรคภูมิแพ้โพรงจมูกอักเสบ และหอบหืด ควรใช้ยาสูดทางปาก และยาพ่นจมูกต่อเนื่อง
  8. หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้
  9. ล้างจมูก เพราะจะช่วยลดทั้งฝุ่น pm 2.5 ในทางเดินหายใจส่วนบน และสารก่อภูมิแพ้ได้

และอีกหนึ่งวิธีที่ลืมไม่ได้เลยคือ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ต้องออกนอกบ้าน หรือไปในสถานที่ที่ปกคลุมไปด้วยฝุ่นและควันนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.phyathai.com/

https://www.thairath.co.th/

https://www.thairath.co.th/

 

ข่าวปักหมุด