หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากอ้อยที่เราฟูมฟักมาตลอดฤดูกาลคือ น้ำตาล เครื่องปรุงอาหารที่อยู่คู่กับครัวไทยมาชั่วนาตาปี น้ำตาลเป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดละลายน้ำที่ให้ความหวาน และเป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกาย ที่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีเรี่ยวแรงทำงาน

ซึ่งเราสามารถจำแนกประเภทของน้ำตาลได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการจำแนกขนาดโมเลกุล จำแนกตามสภาพทางกายภาพ หรือจำแนกตามสี ขณะที่มิตรผลของเราก็มีน้ำตาลให้ผู้บริโภคเลือกสรรหลากหลายประเภท เช่น

  1. น้ำตาลทรายแดงคือน้ำตาลที่เกิดจากกระบวนการแปรรูปของอ้อยสดผ่านกระบวนการร่อนที่ได้มาตรฐาน จนอยู่ในรูปของผลึกเล็ก ๆ ด้วยธรรมชาติของอ้อยจะมีสีส้มอมเหลือง เมื่อสกัดออกมาเป็นน้ำตาลจึงให้สีน้ำตาลแดงและมีลักษณะเป็นเม็ดหยาบ ๆ โดยน้ำตาลทรายแดงจะยังคงคุณค่าของโภชนาการไว้อย่างครบถ้วน ทั้งวิตามิน แคลเซียมและฟอสฟอรัส เนื้อน้ำตาลทรายแดงของมิตรผลเหมาะกับการทำเบเกอรี เพิ่มสีสันและกลิ่นหอมหวานให้เมนูเบเกอรี และช่วยให้เบเกอรีมีเนื้อเนียน ฉ่ำและนุ่ม
  2. น้ำตาลทรายขาวเป็นน้ำตาลที่ได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายแดง แต่นำมาเพิ่มมูลค่าด้วยการตกผลึกให้เป็นเม็ดละเอียด โดยปกติโรงงานน้ำตาลบางรายจะนำไปผ่านกระบวนการฟอกสี แต่โรงงานน้ำตาลมิตรผลนั้นใช้เทคนิคตามมาตรฐานระดับโลก ไม่ใช้สารฟอกขาว และยังคงได้น้ำตาลทรายขาวที่มีความบริสุทธิ์สูง สะอาด เกล็ดเล็ก สม่ำเสมอ ละลายแล้วไม่มีตะกอน
  3. น้ำตาลอ้อยธรรมชาติคือน้ำตาลเกล็ดที่ผลิตจากอ้อยธรรมชาติ 100% จากอ้อยพันธุ์ดี ใช้ชีววิธีแทนการใช้สารเคมี และผ่านกระบวนการกรองอย่างพิถีพิถัน จนได้ออกมาเป็นน้ำตาลเกล็ดคุณภาพที่หวานหอม มีสีสันจากธรรมชาติ สะอาด ปลอดภัยเหมาะกับการประกอบอาหาร คาว หวาน และเครื่องดื่มทุกประเภท
  4. น้ำตาลกรวดผลึกใส คือน้ำตาลที่มีผลึกขาวใส หวานกลมกล่อมเฉพาะตัว ผลิตจากน้ำตาลทรายบริสุทธิ์มิตรผลที่ได้จากอ้อยพันธุ์ดี ผ่านกรรมวิธีการตกผลึกอย่างช้า ๆ เพื่อให้ได้ผลึกน้ำตาลกรวดที่มีผลึกใสสะอาด

ประโยชน์ของน้ำตาล-003.jpg

ทีนี้มาดูประโยชน์ของน้ำตาลกันบ้างค่ะว่า นอกจากจะเพิ่มความหวานให้รสชาติอาหารกลมกล่อมแล้ว น้ำตาลมีคุณประโยชน์ด้านใดบ้าง

  1. น้ำตาลช่วยลดความเครียดเชื่อว่าหลายคนต้องเคยได้ยินวลีที่ว่า ‘เครียดก็ไปกินของหวาน’ แน่นอนว่าน้ำตาลเป็นสารให้พลังงานที่ดีอีกชนิดหนึ่ง เมื่อรับประทานเข้าไปจะช่วยให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขหรือเอ็นดอร์ฟินออกมา ช่วยให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย ลดความเครียดได้เป็นอย่างดี
  2. น้ำตาลใช้ทำ scrub เพิ่มความชุ่มชื่นให้ริมฝีปากน้ำตาลทรายถือเป็นวัตถุดิบหลักในการทำสครับแบบ hand made โดยเฉพาะสูตรที่ผสมกับน้ำผึ้งที่เรียกได้ว่าเป็นสูตรที่บอกกันมาปากต่อปาก โดยสามารถนำมาสครับริมฝีปากเพื่อเพิ่มความนุ่มชุ่มชื่นและลดอาการหมองคล้ำ นอกจากนั้นยังสามารถนำมาสครับบริเวณอื่น ไม่ว่าจะเป็นรักแร้ ตาตุ่มหรือบริเวณที่แห้งกร้าน
  3. น้ำตาลใช้ถนอมอาหารน้ำตาลเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการถนอมอาหารมาทุกยุคทุกสมัย ส่วนใหญ่มักใช้กับการแปรรูปผลไม้ที่มีรสหวาน โดยที่เห็นกันได้บ่อยๆ คือการแช่อิ่ม การเคลือบหรือฉาบ เช่นกล้วยฉาบ เผือกฉาบ เพียงแค่ต้มน้ำตาลกับน้ำเปล่าให้มีความข้นพอสมควร จากนั้นนำมาทาเคลือบไว้ก็สามารถเก็บผลไม้ไว้รับประทานได้นานขึ้นแล้ว นอกจากนั้นน้ำตาลทรายยังถูกนำมาใช้เป็นสารดูดซับความชื้นในกล่องขนม เช่นคุกกี้ โดยจะมีการโรยน้ำตาลลงไปก่อนแล้วค่อยวางคุกกี้ตามลงไป ทั้งนี้เพื่อคงความกรอบของคุกกี้ให้ดูสดใหม่ตลอดเวลา
  4. น้ำตาลเป็นสารที่จำเป็นต่อร่างกายน้ำตาลเป็นหนึ่งในสารที่สำคัญที่สุดในชีวิตมนุษย์อีกหนึ่งชนิด ไม่ว่าจะในกระบวนการเผาผลาญหรือกระบวนการขับของเสีย ล้วนต้องอาศัยพลังงานจากน้ำตาลแทบทั้งสิ้น นอกจากนั้นนมแม่ที่ผลิตขึ้นเพื่อทารกที่เกิดใหม่ก็ยังมีส่วนผสมของ ‘แลคโตส’ ซึ่งก็เป็นน้ำตาลอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน
  5. น้ำตาลช่วยกระตุ้นการทำงานของเนื้อเยื้อภายในร่างกายอวัยวะและเนื้อเยื้อต่างๆในร่างกายล้วนต้องการพลังงานจากน้ำตาลในรูป ‘กลูโคส’ โดยสมองต้องการกลูโคสประมาณวันละ 110-130 กรัม ยิ่งไปกว่านั้นน้ำตาลยังเป็นหนึ่งในอาหารของเม็ดเลือดแดงและไต หากเรางดรับประทานน้ำตาลไปเลยจะทำให้เกิดภาวะร่างกายขาดน้ำตาล ทำให้เม็ดเลือดแดงและไตทำงานผิดปกติ นอกจากนั้นยังอาจทำให้หน้ามืดและเป็นลมได้

อย่างไรก็ตามถึงแม้น้ำตาลจะเป็นสิ่งสำคัญที่ร่างกายขาดไม่ได้เช่นเดียวกับน้ำหรือวิตามินอื่น ๆ แต่การบริโภคในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ ควรบริโภคไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน ดังนั้นควรรับประทานอย่างมีวินัย ตามปริมาณที่กำหนด ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วยนะคะ.

ที่มาข้อมูลและภาพ

https://sukkaphap-d.com

ข่าวปักหมุด