หน้าแรก

สวัสดีค่ะแฟน ๆ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มทุกท่าน สภาพอากาศช่วงนี้ ฝนกระจายทุกพื้นที่เลยนะคะ โรคภัยที่มากับฝนก็กระจายทุกพื้นที่เช่นกัน โดยเฉพาะโรคจากไวรัส อย่างเช่น ไข้หวัด ทั้งหวัดธรรมดา และไข้หวัดใหญ่ หลายโรงพยาบาลทั่วประเทศไทย มีผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดจำนวนมาก เชื่อว่าไม่มีใครอยากเจ็บป่วยจริงไหมคะ ดังนั้นเราควรจะรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ซึ่งสุขภาพที่ดีเริ่มจากสุขภาพกายที่แข็งแรง แน่นอนว่าร่างกายของเราต้องขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรารับประทานเข้าไปเพื่อเสริมสร้างร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงค่ะ

วันนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแนะนำ 4 ประเภทอาหารที่จะช่วยป้องกันหวัดแก่แฟน ๆ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มกัน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลโรค ดังนี้ค่ะ

1. เนื้อสัตว์

ในกลุ่มอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เราควรเลือกรับประทานอาหารที่มีปริมาณแร่ธาตุสังกะสี (Zinc, Zn) ที่มีส่วนช่วยในการลดระยะเวลาของอาการป่วยเป็นไข้หวัดได้ เช่น หอยนางรม, ไข่แดง, เนื้อแดง เช่น เนื้อหมู และเนื้อวัว และนอกจากนี้ เนื้อสัตว์เหล่านี้ ยังมีคุณสมบัติในการลดอาการป่วยข้างเคียงได้อีกด้วย

2. ผักสีสด

ผักสีสด มีความสำคัญในการมีส่วนช่วยเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น แครอท, พริกหวาน, มะเขือเทศ ซึ่งเป็นผักที่มีวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งควรรับประทานในรูปแบบของผักสดเท่านั้น ไม่ควรรับประทานในรูปแบบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีความเสี่ยงให้เกิดโรคมะเร็งปอดได้

3. ผลไม้

ผลไม้ สามารถช่วยสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะผลไม้ประเภทที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม, ฝรั่ง, กีวี่ และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ซึ่งควรเลือกรับประทานเป็นผลไม้สดมากกว่าการรับประทานในรูปแบบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งไม่ควรบริโภคเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน และดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อย 2 ลิตร เพื่อป้องกันการเกิดนิ่ว

4. กระเทียม

กระเทียมสด ของดีของเด่นประจำบ้าน เป็นตัวช่วยชั้นดีในการป้องกันไข้หวัด เพราะกระเทียมสด มีสารอะลิซิน (Allicin) ที่มีส่วนช่วยในการเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย แต่สามารถถูกทำลายได้ด้วยความร้อน โดยแนะนำให้รับประทานโดยสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือรับประทานการเทียมสดบด 2-4 กลีบต่อวัน จะมีส่วนช่วยในการป้องกันไข้หวัดได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี ขอให้ทุกท่านรับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากไป หรือน้อยไปนะคะ ที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงกันด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.thaihealth.or.th/

https://health.mthai.com/

 

ข่าวปักหมุด