หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ สำหรับใครที่ติดตามข่าวคราวสภาพดินฟ้าอากาศอยู่เป็นประจำ ช่วงนี้คงลุ้นพยากรณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยากันอย่างใจจดใจจ่อนะคะ เพราะนอกจากจะลุ้นว่าจะมีพายุลูกไหนเข้ามาเฉียดเมืองไทยอีกหรือไม่ ยังต้องลุ้นว่าฝนปีนี้จะหยุดเมื่อไหร่ เพราะหลายพื้นที่ปริมาณน้ำฝนค่อนข้างมาก ทำให้ระบายไม่ทัน เกิดท่วมขังบ้างก็มี

ทั้งนี้เบื้องต้น กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกคาดการณ์มาบ้างแล้วว่า ปริมาณฝนเริ่มลดลง และความหนาวกำลังจะมาเยือนบ้านเรา ซึ่งลักษณะอากาศหนาวของปีนี้ กรมอุตุฯคาดว่า

  • บริเวณประเทศไทยตอนบน ฤดูหนาวปีนี้คาดว่าจะเริ่มต้นในช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนตุลาคม 2563 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติ 1–2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564
  • อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบน 21-22 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติ 1-2 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 9 องศาเซลเซียส) และจะมีอากาศหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 20.9 องศาเซลเซียส) ส่าหรับอุณหภูมิต่ำที่สุด 10-11 องศาเซลเซียส ส่วนมากจะอยู่บริเวณตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณกรุงเทพมหานคร 17-18 องศาเซลเซียส
  • ช่วงเวลาที่จะมีอากาศหนาวเย็นที่สุด จะเริ่มตั้งแต่ประมาณกลางเดือนธันวาคม 2563 ถึงปลายเดือนมกราคม 2564
  • สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง
  • ส่วนภาคใต้จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวันส่วนมากตอนบนของภาค และยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ทางด้านฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป กับจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และหนักมากบางแห่ง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะ ๆ บางช่วงมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
  • เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวในทะเลจีนใต้ตอนล่าง แล้วมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ รวมทั้งคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงและอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ความสูงของคลื่น 3–4 เมตร

กรมอุตุ-003.jpg

อย่างไรก็ดี นี้เป็นเพียงการคาดการณ์เบื้องต้นตามลักษณะภูมิอากาศ ณ ปัจจุบัน ซึ่งอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงได้หากได้รับอิทธิพลจากพายุหรือมรสุมภายนอกที่เข้ามาในพื้นที่ได้

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอให้มิตรชาวไร่สุขภาพแข็งแรง และเตรียมเข้าสู่หน้าหนาวกันอย่างอบอุ่นนะคะ

https://www.tmd.go.th/

https://news.trueid.net/

https://hilight.kapook.com/

ข่าวปักหมุด