หน้าแรก

จากการระบาดระลอกใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายจังหวัดในประเทศไทยถูกประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง แต่เรื่องของการเดินทางข้ามจังหวัด รัฐบาลเพียงใช้การขอความร่วมมือให้ประชาชนชะลอเดินทาง ซึ่งแน่นอนว่า การขอความร่วมมือมักจะไม่ได้ผล 100%

ดังนั้น รัฐบาลจึงขอความร่วมมือเพิ่มเติมให้ประชาชนโหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่ทำหน้าที่รวบรวม และประมวลผลข้อมูลการเดินทางผ่านการเก็บตำแหน่งของผู้ใช้งานที่ลงทะเบียน โดยใช้ GPS Location และระบบ Bluetooth ร่วมกับการสแกน QR Code เช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ และส่งข้อความแจ้งเตือนหากผู้ใช้งานอยู่ใกล้พื้นที่เสี่ยง หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ตรวจสอบคัดกรองความเสี่ยงของประชาชนที่เข้ามาใช้บริการทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นผู้ใช้งานยังประเมินความเสี่ยงของตนเองได้อีกด้วย

ขั้นตอนการดาวน์โหลด “หมอชนะ” ไม่ยากเลยค่ะ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Play Store ลงทะเบียนเข้าใช้ง่าย ๆ และอย่าลืมเปิดบลูทูธตลอดเวลา เพื่อให้แอปตรวจสอบความเสี่ยงของเราทุกที่ที่เราไป

ชวนชาวไร่โหลดแอปหมอชน-003.jpg

ซึ่งสัญลักษณ์ความเสี่ยงที่จะโชว์ในแอป มีหลายสี ความหมายดังนี้ค่ะ

สีเขียว หมายถึง ความเสี่ยงต่ำมาก ใช้ชีวิตตามปกติ แต่อย่าลืมทำตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

สีเหลือง หมายถึง ความเสี่ยงต่ำ ใช้ชีวิตตามปกติ แต่ก็ต้องระมัดระวัง และทำตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

สีส้ม หมายถึง ความเสี่ยงปานกลาง กักตัวอยู่บ้านให้ครบ 14 วัน โดยเฝ้าระวังสำรวจอาการตัวเอง หากมีอาการควรรีบไปโรงพยาบาลทันที

สีแดง หมายถึง ความเสี่ยงสูงมาก อาจเพราะมีอาการป่วย มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ หรือมีประวัติใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ถ้าอยู่ในกลุ่มนี้ คุณจะต้องรีบไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจเช็กทันที

ชวนชาวไร่โหลดแอปหมอชน-004.jpg

ชวนชาวไร่โหลดแอปหมอชน-005.jpg

ซึ่งถ้าเราเข้าไปใกล้พื้นที่เสี่ยง ระบบจะส่งข้อความแจ้งเตือนทันที เช่น หากคุณไปจังหวัดสมุทรสาคร ระบบจะเตือนว่า คุณได้เข้าไปในบริเวณที่ประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยง ระหว่างวันที่ 1-20 ธันวาคม ขอให้สังเกตอาการอยู่บ้านอย่างน้อย 14 วัน สวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้อื่น หากมีข้อสงสัยติดต่อที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค…อย่างนี้ เป็นต้น

นอกจากการโหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” รวมถึงสแกน “ไทยชนะ” ก่อนเข้าพื้นที่ต่าง ๆ พี่น้องชาวไร่อย่าลืมดูแลตัวเอง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยหรือผ้าปิดจมูก หมั่นล้างมือบ่อย ๆ และที่สำคัญหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงด้วยนะคะ

ที่มา : กรมควบคุมโรค

 

ข่าวปักหมุด