หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้อง วันนี้มีข่าวดีมาบอก...สำหรับพี่น้องมิตรชาวไร่ที่ตัดอ้อยสดในฤดูกาลผลิตปี 2563/2564 ท่านคือผู้โชคดี! เพราะนอกจากได้เงินค่าอ้อยที่ไม่โดนหักค่าไฟไหม้ ได้ค่าความหวานเต็ม ๆ แล้ว ความดีที่ตัดอ้อยสด ยังมีส่วนช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ที่เป็นปัญหาระดับชาติในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลถูกอกถูกใจ ขอตบรางวัลให้แก่ชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสด ที่สนองนโยบายการแก้ปัญหาฝุ่นละอองของรัฐบาล อนุมัติเงินช่วยเหลือในอัตรา 120 บาทต่อตันจ้า

ซึ่งข่าวนี้ถูกเปิดเผยจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ท่านแจ้งว่าจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ได้เห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูกาลผลิตปี 2563/2564 โดยมีนโยบายช่วยเหลือเฉพาะชาวไร่อ้อยทุกรายที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดีส่งโรงงานเท่านั้น ในอัตรา 120 บาทต่อตัน สามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดส่งโรงงานเพื่อผลิตน้ำตาลทราย ผลิตเอทานอล และผลิตน้ำตาลทรายแดง กว่า 200,000 ราย คาดว่าเงินช่วยเหลือจะพร้อมจ่ายภายในเดือนมิถุนายน 2564 นี้

09-004.jpg

โครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดดังกล่าวนี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เกิดขึ้นตามนโยบายแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้ผลักดันโครงการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องผ่านคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ที่มีนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายพิจารณาดำเนินการ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่านโยบายนี้ทำให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยหันมาตัดอ้อยสดก่อนส่งโรงงานเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5

09-005.jpg

คุณงามความดีที่ตัดอ้อยสดส่งโรงงาน พี่น้องชาวไร่อ้อยจะได้รับราคาอ้อยขั้นสุดท้ายรวมกับเงินช่วยเหลือแล้วไม่ต่ำกว่า ตันละ 1,100 บาท สำหรับนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ 

ซึ่งขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลเกษตรกรชาวไร่อ้อยคู่สัญญาที่มีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือ โดยจะสามารถส่งข้อมูลให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม 2564 เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลบัญชีและอนุมัติการจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อย คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยเพื่อซื้อปัจจัยการผลิต ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2564 นี้

เป็นข่าวดีที่น่าภูมิใจใช่ไหมคะพี่น้อง…จะเห็นว่าการตัดอ้อยสดส่งโรงงาน มีแต่ผลดีและเรื่องราวดี ๆ ตามมา ด้านผลผลิตอ้อยที่ได้ก็การันตีความสด หวาน ได้คุณภาพ ด้านสิ่งแวดล้อมก็ได้ช่วยเหลือสังคมลดปัญหาเรื่องฝุ่นควันจากการเผาวัสดุทางการเกษตร ด้านสุขภาพ แน่นอนว่าไม่มีการเผา สุขภาพเราก็ไม่เสีย ที่สำคัญยังได้รับเงินช่วยเหลือพิเศษจากรัฐบาลอีกด้วย มีแต่ได้กับได้อย่างนี้ หันมาตัดอ้อยสดกันเยอะ ๆ นะคะพี่น้อง

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.prachachat.net/

ข่าวปักหมุด