หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ทุกท่าน วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันออมแห่งชาติ และเป็นวันแห่งการประหยัดและการออมของโลก หรือที่เรียกว่า World Thrift Day โดยกำหนดครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2467

สำหรับประเทศไทย คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2541 กำหนดให้วันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันออมแห่งชาติ” เพื่อส่งเสริมให้คนไทย มีนิสัยรักการออม รวมทั้งเพื่อให้ประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญ และประโยชน์ของการออมเงิน ว่าเป็นส่วนสำคัญของชีวิตที่จะต้องกระทำอย่างต่อเนื่องขาดมิได้ 

ปัญหาการเงินที่เป็นต้นตอของปัญหาหลาย ๆ อย่างคือ การเก็บเงินไม่อยู่ มีเท่าไหร่ใช้หมด หากเราไม่มีออม เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินที่ต้องใช้เงิน เช่น เจ็บป่วย อุบัติเหตุ หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เราต้องใช้เงิน แต่ไม่มีเงินให้ใช้ การกู้ยืมจะตามมาในลำดับต่อไป

การออมเงินจึงเป็นเรื่องที่ต้องตระหนัก และสำคัญที่จุดเริ่มต้น ขอเพียงเราได้เริ่มออม ผลลัพธ์ต่อ ๆ ไปจะตามมาเอง โดยเฉพาะเมื่อเริ่มเห็นเงินที่เราออมจากร้อยเป็นพัน จากพันเป็นหมื่น แสน ล้าน กำลังใจและความฮึกเหิมก็จะตามมา

IMG_7049.JPG

สำหรับวันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีวิธีการออมเงินง่าย ๆ มาฝากพี่น้องมิตรชาวไร่ค่ะ

1.เก็บออมก่อนใช้ อันดับแรกต้องตั้งเป้าหมายว่าเราจะเก็บออมเดือนละเท่าไหร่ และให้หักออกจากบัญชีเงินที่ต้องใช้ทุกเดือน เพื่อเปิดบัญชีแยก ทำยังไงก็ได้ให้เงินส่วนนั้นอยู่ไกลไม่ไกลมือเราที่สุด

2.สร้างเงื่อนไขให้ใช้เงินยากขึ้น เช่น เก็บแบงก์ 50 บาทไปหยอดกระปุก ถ้าได้มาจากการทอนเงิน หรืออะไรก็ตาม ห้ามใช้แบงก์ 50 หากจำเป็นต้องใช้ ให้จ่ายคืนมากกว่าเดิม เป็นต้น

3.ทำบัญชีรายจ่ายให้ชัดเจน ทำได้ทุกวันยิ่งดี เพราะเมื่อเราเห็นรายจ่ายของเราในแต่ละวัน เราจะเริ่มใช้จ่ายน้อยลงโดยอัตโนมัติ

4.ก่อนซื้อของทุกครั้งให้คิดหลาย ๆ วัน คิดหลาย ๆ ตลบ เพราะหลายคนชอบซื้อของตามอารมณ์ ยิ่งสมัยนี้ซื้อของออนไลน์ สะดวก สั่งง่าย จ่ายปลายทาง สั่งไปเรื่อย ๆ บางทีของมาส่งจำไม่ได้ว่าตัวเองสั่งอะไรไปก็มี ดังนั้นก่อนซื้อของควรคิด 2-3 วัน หากจำเป็นต้องซื้อจริง ๆ ค่อยตัดสินใจซื้อภายหลัง

5.ลงทุนกับสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง เช่น บางคนอาจซื้อสลากออมทรัพย์ สลากออมสิน หรือลงทุนกับธนาคาร บางคนลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ ซื้อบ้าน ซื้อที่ดินเก็บไว้ หรือลงทุนกับเครื่องจักรกลการเกษตรก็ได้ แล้วแต่ความชอบและความเหมาะสมของแต่ละบุคคล

ทั้งนี้สไตล์การออม การเก็บของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องขึ้นอยู่กับเป้าหมายและความเหมาะสมของแต่ละท่านด้วยว่า ถนัดออมในรูปแบบใด อย่างไรก็ดี มีใช้ต้องมีเก็บ เผื่ออนาคตข้างนอกเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดจะได้มีเงินไว้ใช้ตอนฉุกเฉินนะคะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.025798899.com/

https://www.thairath.co.th/

 

ข่าวปักหมุด