หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ ปัจจุบันมีแอปพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับการเกษตรมากมายมาให้พี่น้องเกษตรกรอย่างเราเลือกใช้ให้ตรงวัตถุประสงค์นะคะ ทั้งแอปฯเรื่องดิน น้ำ ศัตรูพืช รวมถึงตลาดการขายสินค้าออนไลน์อีกหลากหลายแพลตฟอร์ม

สำหรับวันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีแอปพลิเคชันที่กรมพัฒนาที่ดินได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้เกษตรกรได้สิบค้นข้อมูลดินรายจังหวัดได้ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว โดยแอปฯนี้เขาบูรณาการข้อมูลของกรมพัฒนาที่ดินมีอยู่ ซึ่งเป็นข้อมูลอยู่ในรูปแบบ GIS มาจัดทำเป็นแผนที่ซึ่งสามารถสืบค้นข้อมูลได้ถึงระดับตำบล สามารถนำข้อมูลประกอบการตัดสินใจ วางแผนการเกษตรหรือการจัดการด้านต่าง ๆ นำไปสู่การพัฒนาและการจัดการดินอย่างยั่งยืนของเกษตรกรค่ะ

แอปพลิเคชั่น “ข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรดินรายจังหวัด” เป็นระบบที่ให้บริการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรดินของกรมพัฒนาที่ดิน ประกอบด้วย ข้อมูลกลุ่มชุดดิน (Soil Group) ข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดิน (Land Use) ข้อมูลความเหมาะสมของดินกับการปลูกพืช (Soil Suit) ข้อมูลป่าไม้ถาวร ดินปัญหา และข้อมูลเขตเหมาะสมสำหรับการปลูกพืชเศรษฐกิจ (ตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) ที่เป็น Shape File อยู่แล้ว มาจัดทำระบบบริการข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรดิน ระดับจังหวัด โดยให้จัดทำเป็นข้อมูลแผนที่แบบ Offline จำแนกออกเป็น

003.jpg

  • ข้อมูลพื้นฐาน ประกอบด้วย แผนที่กลุ่มชุดดิน แผนที่การใช้ประโยชน์ที่ดิน แผนที่ดินปัญหา แผนที่แนวเขตป่าไม้ถาวร
  • แผนที่ความเหมาะสมของดินในการปลูกพืช ได้แก่ ข้าว พืชไร่ ไม้ผล
  • แผนที่กำหนเขตความเหมาะสมสำหรับการปลูกพืชเศรษฐกิจ ได้แก่ ข้าว อ้อยโรงงาน มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา
  • แผนที่ผลกระทบจากภัยแล้ง

นอกจากนี้ข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรดินรายจังหวัด ยังสามารถตอบสนองนโยบาย Digital World ที่ต้องการให้บริการข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร และนำข้อมูล GIS ทั้งจากข้อมูลเดิมที่มีอยู่บน Website ของกรมพัฒนาที่ดิน และข้อมูลจากกองสำรวจดินและวิจัยทรัพยากรดิน กองนโยบายและแผน และข้อมูลจากโครงการเมืองเกษตรสีเขียว ของกองวิจัยและพัฒนาการจัดการที่ดิน มาจัดทำระบบการบริการข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรดิน (ระดับจังหวัด) ในรูปแบบ Web Application อย่างง่าย (Simple)

ผู้ใช้งานสามารถสืบค้นข้อมูลได้ละเอียดถึงระดับตำบล บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Smart Phone หรือ Tablet และสามารถดาวน์โหลดรูปแผนที่และคุณลักษณะและแผนที่นั้น ๆ ได้ เพียงเท่านี้เราก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่าย สะดวก รวดเร็ว และสามารถนำไปใช้ประกอบการวางแผนทำการเกษตร ให้มีการใช้ที่ดินอย่างถูกต้อง ประหยัดและมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไปค่ะ

ที่มาข้อมูล

https://www.moac.go.th/

ข่าวปักหมุด