หน้าแรก

เรียกได้ว่า เด็ดขาดได้ต้องเด็ดขาด สำหรับมาตรการลดปัญหาถุงพลาสติก ที่เป็นปัญหาใหญ่ของโลก สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ต้องใช้เวลาย่อยสลายนานแสนนาน ล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียตั้งเป้าที่จะห้ามใช้ถุงพลาสติกในทุกภาคธุรกิจทั่วประเทศภายในปี 2025 โดยนาย Nik Nazmi Nik Ahmad กล่าวว่า การรณรงค์ “No Plastic Bags” จะดำเนินการเป็นขั้น ๆ โดยเริ่มจากสถานที่ตั้งธุรกิจที่แน่นอน เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าบางแห่ง ซึ่งแคมเปญนี้จะขยายไปสถานที่ตั้งธุรกิจอื่น ๆ หลังจากนำไปใช้ในร้านค้าจริงทั้งหมดภายในปี 2025

ความคิดริเริ่มนี้นำโดยรัฐบาลของรัฐต่าง ๆ เป็นแผนระยะยาวในการจัดการกับมลพิษ ที่เกิดจากพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในมาเลเซีย โดยเริ่มการเคลื่อนไหวดังกล่าวที่รัฐ Selangor Penang Johor และ Negri Sembilan โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ระบุว่า คำสั่งห้ามในปัจจุบันมีผลบังคับใช้เฉพาะกับสถานประกอบการ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต มินิมาร์ท และร้านขายของชำ แต่อีกไม่นานจะขยายให้ครอบคลุมถึงแผงลอยริมถนนด้วย

ถุงพลาสติก_2.jpg

การจัดการขยะพลาสติกเป็นปัญหาที่สำคัญ โดยมาเลเซียเป็นหนึ่งใน 10 ประเทศของโลกที่ประสบปัญหานี้ จากรายงานของกองทุนโลกเพื่อธรรมชาติ (WWF) มาเลเซียใช้พลาสติก 148,000 เมตริกตัน สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารเพียงอย่างเดียวในปี 2020 ซึ่งไม่ใช่สถิติที่น่าภาคภูมิใจมากนัก ทำให้เพื่อนบ้านทางใต้ของไทยต้องจริงจังกับปัญหาพลาสติกอย่างเด็ดขาด

ขอบคุณที่มา  :

https://newsinfo.inquirer.net/

https://workpointtoday.com/

https://www.thairath.co.th/

 

ข่าวปักหมุด