หน้าแรก

การดูแลสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงในช่วงไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อย่างโควิด-19 ระบาดเช่นนี้ เป็นเรื่องที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะเชื้อไวรัสตัวนี้แพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็วหากไม่มีการควบคุม มิตรชาวไร่คงสังเกตได้จากข่าวที่ถูกนำเสนอทุกวัน ผู้ป่วยแต่ละรายที่ได้รับเชื้อ ต่างแสดงอาการแตกต่างกันออกไป บ้างเป็นหนัก บ้างไม่มีไข้ แต่บางรายถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งอนุมานได้ว่าสภาพความแข็งแรงของร่างกายแต่ละคนแตกต่างกัน

อาหารต้านไวรัส-003.jpg

ดังนั้นเมื่อเราต้องดูแลร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง อาหารการกินจึงเป็นปัจจัยแรกที่สำคัญที่สุด เพราะทุก ๆ วัน การได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์และอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้แน่นอน

วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแนะนำอาหารต้านไวรัส ที่อยากให้มิตรชาวไร่แข็งแรงจากภายในเพื่อต่อสู้กับโรคภัยที่เกิดขึ้นได้ในภายนอก ด้วยสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจดังนี้

อาหารต้านไวรัส-004.jpg

เครื่องเทศรสร้อน เครื่องเทศคู่ครัว อย่างหอม กระเทียม ขิง ข่า ตะไคร้ กะเพรา พริกไทย กระชาย หรือแม้แต่ใบแมงลักก็ช่วยต้านหวัดได้ โดยนักโภชนาการอธิบายว่า อาหารเหล่านี้มีความเผ็ดร้อน ซึ่งจะช่วยขับน้ำและเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย

แครอท ฟักทอง ผักโขม และผักใบเขียว ผักเหล่านี้มีวิตามินเอสูง ที่นอกจากจะดีกับดวงตาของเราแล้ว วิตามินเอในแครอท ฟักทอง ผักโขม และผักใบเขียว ยังสามารถช่วยบำรุงระบบภูมิคุ้มกันของเราให้แข็งแรงได้อีกด้วย

เนื้อปลา เน้นที่ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล กรดไขมันโอเมก้า 3 ของปลากลุ่มนี้ช่วยลดอาการอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ ช่วยฟื้นฟูคนป่วยให้กลับมาแข็งแรงได้โดยเร็ว

นม เป็นอาหารต้านหวัดอย่างดีเพราะมีวิตามินดีสูง ทั้งยังช่วยให้อารมณ์สดชื่น และช่วยปรับอุณหภูมิร่างกายให้อุ่นขึ้นเมื่ออากาศเย็น หากมิตรชาวไร่ท่านใดแพ้นมหรือส่วนประกอบจากนม ลองเปลี่ยนมากินซีเรียลหรืออาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดีชนิดอื่นได้ เช่น ไข่แดงหรือน้ำมันตับปลาแทนได้ค่ะ

โยเกิร์ต อย่างที่ทราบกันว่าโยเกิร์ตเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตและจุลินทรีย์ขนาดเล็กนับล้านตัว ที่ช่วยปกป้องร่างกายจากเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่เข้ามาแทรกแซงจนเราป่วยเป็นไข้หวัดได้ อีกทั้งโปรไบโอติกส์ ทั้งแลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus) และไบฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium) ก็จะไปเพิ่มเม็ดเลือดขาวในร่างกาย และป้องกันเชื้อโรคอีกทางได้ด้วย

อาหารต้านไวรัส-005.jpg

ชาเขียวชงน้ำเย็น สงสัยกันใช่ไหมล่ะคะ ทำไมถึงแนะนำให้ชงชาเขียวกับน้ำเย็น เพราะมีการศึกษาจากต่างประเทศชี้ว่า การชงชาเขียวกับน้ำเย็นจะทำให้สารแอนติออกซิแดนต์ในชาเขียวเหลืออยู่มากกว่าชาเขียวที่ถูกชงด้วยน้ำร้อน และเจ้าแอนติออกซิแดนท์ (Antioxidant) ในชาเขียวนี่แหละตัวเด็ดที่คอยช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ต่อต้านไวรัสได้สบายเลยค่ะ

หอยนางรม นอกจากหอยนางรมจะมีโอเมก้า 3 แล้ว หอยนางรมยังอุดมไปด้วยธาตุสังกะสี ซึ่งจะช่วยเสริมทัพให้เม็ดเลือดขาวแข็งแกร่งขึ้น จะไวรัสหรือแบคทีเรียหอยนางรมก็เอาอยู่ค่ะ

อาหารต้านไวรัส-006.jpg

ดาร์กช็อกโกแลต โพลีฟีนอล (Polyphenols) ที่มีอยู่ในผงโกโก้ (ส่วนประกอบสำคัญของดาร์กช็อกโกแลต) มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่คอยสู้กับเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ อีกทั้งการศึกษาของสหราชอาณาจักรยังพบด้วยว่า สารเคมีในโกโก้ยังช่วยบรรเทาอาการไอได้อีกต่างหาก แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรรับประทานมากเกินไปนะคะ สักวันละ 1 ออนซ์ หรือประมาณ 28 กรัมก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ถั่วและธัญพืชต่าง ๆ ถั่วและธัญพืชมีแร่ธาตุอย่างสังกะสีค่อนข้างสูง และยังอุดมไปด้วยวิตามินอีที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งก็มีส่วนช่วยบำรุงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยต้านทานโรคภัยจากไวรัสต่าง ๆ ได้

อาหารต้านไวรัส-007.jpg

ผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินซีสูง ทราบกันดีอยู่แล้วว่าวิตามินซีช่วยต้านหวัดได้ดี ตัวอย่างผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ ดอกขี้เหล็ก มะรุม พริกหวาน สะเดา พริกสด บรอกโคลี ผักหวาน ผักคะน้า ผักกาดเขียว ยอดอ่อนมะระ ส่วนผลไม้ได้แก่ มะขามป้อม ฝรั่ง สาลี่ สตรอว์เบอร์รี มะละกอ รวมไปถึงผลไม้ตระกูลส้ม เช่น ส้ม มะม่วง มะนาว สับปะรด และมะเขือเทศ เป็นต้น

อย่างไรก็แล้วแต่ มิตรชาวไร่ควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  อย่างเคร่งครัด เราเชื่อว่า พี่น้องมิตรชาวไร่จะแข็งแรงปลอดภัยไปด้วยกันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก

https://health.kapook.com/view96939.html

ข่าวปักหมุด