หน้าแรก

สมัยนี้ใครไม่แยกขยะ ไม่แยกขวด กระป๋อง กระดาษ เพื่อขายนำไปเป็นวัสดุรีไซเคิล ต้องถือว่าเชยมาก ๆ เพราะปัจจุบันการลดการใช้วัสดุสิ้นเปลือง ย่อยยาก ทำลายโลก ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มก็กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

โดยเฉพาะเรื่องกระป๋องเครื่องดื่มที่มีหลากหลายยี่ห้อ หลายแบรนด์ เลือกดื่มได้มากมายหลายชนิดทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์มีเยอะ ขยะที่เกิดหลังการดื่มก็มีเยอะตามมา

กระป๋องเครื่องดื่มในท้องตลาดมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกันคือ กระป๋องอลูมิเนียม กับ กระป๋องเหล็กเคลือบดีบุก ส่วนใหญ่แล้วเครื่องดื่มที่ใช้กระป๋องอลูมิเนียมจะเป็นเครื่องดื่มชนิดอัดลม ส่วนกระป๋องเหล็กจะใช้กับเครื่องดื่มชนิดไม่อัดลม

ที่ผ่านมาบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มหลายแห่งที่เคยใช้กระป๋องเหล็ก เปลี่ยนมาใช้กระป๋องอลูมิเนียมกันมากขึ้น ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ไปดูเหตุผลกันค่ะ

กระป๋องอลูมิเนียม-003.jpg

  1. กระป๋องอลูมิเนียมรีไซเคิลได้ 100% ต่างจากกระป๋องเหล็กที่จะสูญเสียส่วนที่เป็นฝาและห่วงดึงซึ่งเป็นอลูมิเนียมไปในกระบวนการหลอมเหลวเหล็ก
  2. กระป๋องอลูมิเนียมเย็นเร็วกว่ากระป๋องเหล็ก ข้อนี้ถือเป็นข้อดีที่ดูจะเหมาะกับประเทศไทยเมืองร้อนของเรามาก ใช้เวลาแป๊บเดียวก็ทำให้กระป๋องเย็นพร้อมดื่มทันที เมื่อกระป๋องอลูมิเนียมเย็นเร็ว ก็สามารถประหยัดไฟในการแช่เย็นไปได้อีก
  3. กระป๋องอลูมิเนียมเข้มข้นเหมือนเดิม ไม่ต้องเขย่าก่อนดื่มให้เสียเวลา
  4. อลูมิเนียมขายได้ราคาดีกว่ากระป๋องเหล็ก ลองคิดดูว่าถ้าอลูมิเนียมขายได้ราคา โอกาสในการรีไซเคิลก็จะสูงตามไปด้วย ใครเห็นก็คงไม่อยากจะปล่อยทิ้งไว้ ต้องมีหยิบขึ้นมาเหยียบแล้วเก็บเอาไปรีไซเคิลต่อแน่นอน
  5. กระป๋องอลูมิเนียมรีไซเคิลได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง คือจะรีไซเคิลกี่ครั้ง หลอมใหม่กี่ครั้งก็ยังเหมือนเดิม กระป๋องอลูมิเนียมก็จะยังคงสภาพการใช้งานได้เหมือนเดิม ดีต่อวงจรการรีไซเคิลมาก ๆ จะต่างจากกระป๋องเหล็กตรงที่กระบวนการรีไซเคิลใช้เวลานาน ยิ่งกระบวนการรีไซเคิลนาน เหล็กก็จะกลายเป็นสนิม ทำให้เนื้อเหล็กบางส่วนหายไปเรื่อย ๆ
  6. แข็งแรงน้อยกว่า แต่บุบไม่ต้องกลัวสนิม ถึงกระป๋องอลูมิเนียมจะแข็งแรงน้อยกว่า แต่ถูกทดแทนมาด้วยเรื่องของการเกิดสนิม ซึ่งกระป๋องเหล็กเวลาบุบก็อาจจะเกิดสนิมขึ้นมาได้ ส่วนเรื่องของความแข็งแรง ยังไงกระป๋องเหล็กก็ยังแข็งแรงกว่าอยู่ดี ส่วนกระป๋องอลูมิเนียมต้องอัดแก๊สเพื่อทดแทนความแข็งแรงที่ขาดไป

เห็นความแตกต่างแบบนี้แล้ว หายสงสัยแล้วใช่ไหมคะว่า กระป๋องอลูมิเนียม กับกระป๋องเหล็ก อันไหนรักษ์โลก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ากัน.

ขอบคุณที่มา:

https://www.facebook.com/

http://thai.aluminum-beveragecans.com/

http://www.packingsiam.com/

ข่าวปักหมุด