หน้าแรก

ปัจจุบันเรื่องสุขภาพ สุขอนามัย เป็นเทรนด์การใช้ชีวิตที่กลับมาเข้มงวดอีกครั้ง ภายหลังการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทั้งเรื่องการออกกำลังกาย การใส่ใจดูแลอาหารการกิน รวมถึงการดูแลรักษาความสะอาดร่างกายและของใช้ในชีวิตประจำวัน

สำหรับวันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีเรื่องของการดูแลเครื่องใช้ในครัวเรือนที่อาจเกิดอันตราย หรือเสี่ยงติดเชื้อโรคได้ หากใช้ซ้ำเป็นเวลานาน นั่นคือ อันตรายจากของใช้ในห้องน้ำ

ของใช้ในห้องน้ำ หรือผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำ เสี่ยงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค หากใช้ซ้ำเป็นเวลานานต่อเนื่อง เพราะอาจละอองจากปัสสาวะ อุจจาระ น้ำลาย เสมหะ ฝุ่น เหงื่อ ไคล ต่าง ๆ สะสมในของใช้นั้น ๆ แม้เราจะรักษาความสะอาดในห้องน้ำเป็นอย่างดี แต่หากไม่เปลี่ยนของใช้เหล่านี้ตามเวลาที่สมควรก็เสี่ยงต่อการสะสมเชื้อโรคได้

5 ของใช้ในห้องน้ำ ไม่ควรใช้ซ้ำ

  1. แปรงสีฟันแปรงสีฟันที่ใช้เป็นเวลานานเกิน 3-4 เดือนจะมีประสิทธิภาพในการกำจัดคราบจุลินทรีย์สะสมน้อยลง เสี่ยงต่อฟันผุ และปัญหาเหงือกเนื่องจากขนแปรงเริ่มกระจาย ไม่ควรเก็บแปรงสีฟันใกล้กับแปรงสีฟันอื่น ๆ และควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกครั้ง หลังจากเป็นหวัด ไอ มีไข้ เพราะเชื้อโรคสามารถอาศัยอยู่บนแปรงสีฟันได้ 
  2. แปรงหวีผม มีข้อมูลของสหพันธ์อาหารและเครื่องดื่มระบุว่า รูขุมขนขนาด 1 มม. สามารถเก็บเชื้อโรคได้ 50,000 ตัว เชื้อโรคเหล่านี้อาจมาจากสิ่งสกปรกตกค้างของผลิตภัณฑ์ผม เช่น สเปรย์ มูสแต่งทรง น้ำมันทาผม เป็นต้น ซึ่งแปรงหวีผมสามารถกักเก็บเชื้อโรคได้ ดังนั้น ควรล้างแปรงด้วยน้ำสบู่และน้ำร้อนทุกสัปดาห์ และเปลี่ยนเมื่อขนแปรงแสดงสัญญาณเสื่อมสภาพ
  3. ใบมีดโกน การใช้ใบมีดโกนเกิดการเสียดสีระหว่างผิวหนังกับมีดโกน ทำให้เกิดผื่นขึ้นได้ ดังนั้นควรสังเกตใบมีดโกนที่เริ่มมีสนิมขึ้นเล็กน้อย หรือใบมีดที่หมองคล้ำ อาจอุดตันด้วยผิวหนังที่ตายแล้ว ซึ่งจะทำให้เกิดรอยบุบและการระคายเคือง ดังนั้นควรเปลี่ยนใบมีดหลังจากโกนทุก ๆ สองถึงสามครั้ง
  4. ฟองน้ำ ใยบวบขัดตัว ฟองน้ำหรือใยบวบถูกใช้งานเป็นประจำ เพื่อช่วยขัดถูร่างกาย ซึ่งจะทำให้มีแบคทีเรียสะสมอยู่ตามรู ซึ่งเชื้อโรคจำนวนมากสามารถเติบโตได้ในฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ หลังจากใช้งานหนึ่งวัน ดังนั้นหลังใช้ควรล้างทำความสะอาด บีบน้ำออกและตากให้แห้ง ที่สำคัญควรเปลี่ยนฟองน้ำเป็นประจำ
  5. ยาและอาหารเสริม ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ในตู้ห้องน้ำมีวัน เดือน ปีที่ผลิตหรือระยะเวลาใช้งาน ดังนั้นจึงควรสังเกต เมื่อเปิดผลิตภัณฑ์ใหม่ควรตรวจสอบอายุการเก็บรักษา เพื่อป้องกันการเก็บจนลืมใช้และสิ่งของหมดอายุ 

เอารูปนี้เป็น COver ได้มั้ยคะ.JPG

หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว อย่าลืมกลับไปสำรวจสิ่งของในห้องน้ำของตัวเอง หากสิ่งไหนใช้มานานแล้ว ถึงเวลาควรเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน สิ่งไหนควรทำความสะอาดก็ทำให้ชินเป็นนิสัยนะคะ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของตัวเราเอง

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.khaosod.co.th/

ข่าวปักหมุด