หน้าแรก

แม้ปัจจุบัน การใช้สารกำจัดศัตรูพืชจะถูกควบคุมและจำกัดการใช้อย่างเข้มงวด ด้วยคุณสมบัติการทำลายศัตรูพืชทั้งหญ้าและแมลงอย่างเด็ดขาด ทำให้ความน่ากลัวของสารเหล่านี้ไม่ได้มีแค่ลักษณะการเข้าทำลายศัตรูพืชเท่านั้น หากสัมผัสถูกร่างกายหรือบาดแผล อาจส่งผลต่อร่างกายได้อย่างเฉียบพลัน

ลักษณะการทำลายของสารกำจัดศัตรูพืช โดยเฉพาะวัชพืช มีทั้งชนิดดูดซึม ชนิดเผาไหม้ หรือชนิดสัมผัสตาย ซึ่งสารเหล่านี้สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทั้งทางผิวหนัง การเข้าสู่ร่างกายทางการหายใจ หรือแม้แต่เข้าสู่ร่างกายโดยการกินหรือกลืนเมื่อเรารับประทานอาหารที่มีสารปนเปื้อน

สำหรับมิตรชาวไร่ที่ยังต้องพึ่งพาสารกำจัดศัตรูพืชอยู่บ้างเมื่อเกิดการระบาดที่ยากเกินควบคุม นอกจากการแต่งกายให้รัดกุม เหมาะสม และการทำควาวมสะอาดร่างกายหลังจากทำงานร่วมกับสารเหล่านี้ การกำจัดภาชนะบรรจุสารกำจัดศัตรูพืชก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะบรรจุภัณฑ์เหล่านี้จัดอยู่ในประเภทขยะอันตราย ซึ่งวิธีจัดการควรปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้

  • เลือกสถานที่ที่จะขุดหลุมฝังภาชนะบรรจุสารที่ใช้หมดแล้วให้ห่างจาก แหล่งน้ำ และที่พัก อย่างน้อย 50 เมตร ให้เลือกสถานที่ที่ไม่มีการใช้ประโยชน์ โดยขุดหลุมให้ลึกลงไปอย่างน้อย 1 เมตร โดยโรยปูนขาวรองก้นหลุม
  • ทำลายภาชนะบรรจุ โดยการตัดหรือทุบทำลาย ให้อยู่ในสภาพที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีก ภาชนะบรรจุที่ทำด้วยโลหะหรือแก้ว ควรจะล้างให้สะอาดหรือทุบให้แตก แล้วฝังกลบให้มิดชิด ส่วนภาชนะที่เป็นพลาสติกควรเผา และอย่าให้ควันไฟรมตัวเรา
  • ห้ามนำภาชนะที่ใช้แล้ว นำกลับมาใช้ใหม่
  • ห้ามเผาบรรจุภัณฑ์ชนิดที่มีความดันภายใน เพราะจะทำให้ระเบิดได้
  • เมื่อมีการเปรอะเปื้อน ให้ใช้ดิน ขี้เลื่อย หรือปูนขาว นำมาดูดซับ แล้วจึงนำไปฝัง
  • ติดป้ายและล้อมรั้ว บริเวณที่ฝังกลบบรรจุภัณฑ์สารกำจัดศัตรูพืชที่ใช้แล้ว

จัดการบรรจุภัณฑ์-003.jpg

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มหวังว่า ข้อแนะนำวิธีกำจัดบรรจุภัณฑ์อันตรายเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อมิตรชาวไร่ไม่มากก็น้อย เพื่อความปลอดภัยของคนในครอบครัว สัตว์เลี้ยงและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของท่าน โปรดช่วยกันจัดการขยะวัตถุอันตรายเหล่านี้ให้ถูกวิธีด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

http://www.cpiagrotech.com/knowledge-079/

https://board.postjung.com/937401

https://www.kaohoon.com/content/322406

ข่าวปักหมุด