หน้าแรก

สวัสดีค่ะเพื่อนมิตรชาวไร่ เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “ชอบกินหวานหรือกินหวานเยอะ ระวังจะเป็นเบาหวานนะ” ประโยคเหล่านี้เรามักได้ยินอยู่เสมอ เพราะความเชื่อที่ว่าสาเหตุของโรคเบาหวานคือการกินหวานหรือกินน้ำตาลนั่นเอง

แต่ความจริงก็คือ โรคเบาหวานไม่ได้เกิดจากการกินหวานอย่างเดียว แต่เกิดจากร่างกายขาดฮอร์โมนอินซูลิน ทำให้ไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ได้ตามปกติ จึงทำให้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งการกินหวานเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในการเกิดโรคเท่านั้น

ดังนั้นหากมิตรชาวไร่คนไหนชอบกินของหวาน ถือว่ามีความเสี่ยงเท่านั้น ซึ่งความเสี่ยงนี้สามารถควบคุมได้ด้วยการคัดกรองเบาหวาน ซึ่งจะทำให้เราควบคุมความเสี่ยงและรอดพ้นจากโรคเบาหวานได้ดีขึ้น

เนื่องจากระยะก่อนการเป็นเบาหวาน มักไม่มีอาการแสดงให้เรารู้ตัว การตรวจคัดกรองเบาหวานจึงสำคัญมาก จะทำให้รู้ว่าระดับน้ำตาลในเลือดของเราสูงจนถึงจุดที่จะเป็นโรคเบาหวานหรือยัง เป็นการช่วยลดความเสี่ยง เพราะเราสามารถปรับพฤติกรรมเพื่อป้องกันโรคได้ ในกรณีที่ตรวจพบว่าเป็นเบาหวานแล้ว หากเป็นในระยะแรก ๆ การเข้าสู่กระบวนการรักษาเร็วก็จะทำให้มีผลการรักษาที่ดีกว่าการตรวจพบเมื่อเป็นมากแล้ว

มาดูสาเหตุของโรคเบาหวานกันค่ะ

โรคเบาหวานเกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงกว่าปกติ วิธีการตรวจที่นิยมมากที่สุดคือการเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจในห้องปฏิบัติการ (LAB) ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวก รวดเร็ว และให้ผลที่แม่นยำ

003.jpg

กลุ่มเสี่ยงที่ควรรับการตรวจคัดกรองเบาหวานอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ได้แก่

  • ผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป
  • ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี แต่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน เช่น* มีน้ำหนักตัวมาก (BMI ตั้งแต่ 25 BMI kg/m2)* มีพ่อแม่ หรือพี่น้อง เป็นเบาหวาน* เป็นโรคความดันโลหิตสูง* มีไขมันในเลือดสูง* เคยเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ หรือเคยคลอดลูกที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 4 กิโลกรัม* เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด* เป็นโรคถุงน้ำในรังไข่

โรคเบาหวานไม่ใช่โรคฮิต ที่เราหรือคนในครอบครัวจะเพิกเฉย หรือมองว่า “ใคร ๆ เขาก็เป็น” อยากให้มิตรชาวไร่มองว่า โรคนี้เป็นภัยเงียบที่บั่นทอนคุณภาพชีวิตของเรา แต่เราก็สามารถป้องกันได้ด้วยการดูแลสุขภาพให้ดีปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หมั่นออกกำลังกาย และเลือกทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ "การตรวจคัดกรองเบาหวาน" อย่างสม่ำเสมอหรืออย่างน้อยปีละ 1 ครั้งในผู้ที่มีความเสี่ยง เพื่อป้องกันการเกิดโรค หรือหากพบโรคก็จะได้รักษาแต่เนิ่น ๆ ก่อนเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายร้ายแรงค่ะ

ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.ryt9.com/

https://www.pobpad.com/

https://www.sanook.com/

 

ข่าวปักหมุด