หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ เชื่อว่าขณะนี้พี่น้องมิตรชาวไร่กำลังง่วนอยู่กับการตัดอ้อยส่งเข้าโรงงาน มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอส่งกำลังใจให้ทุกอย่างราบรื่น ผลผลิตตามเป้านะคะ

สำหรับแปลงอ้อยที่ตัดอ้อยเสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมหัวใจสำคัญในการบำรุงรักษาตออ้อยหลังการเก็บเกี่ยวนะคะ โดยเฉพาะการให้น้ำทันทีหลังตัดอ้อยเสร็จ เพื่อกระตุ้นการงอกใหม่ของอ้อย โดยจะให้น้ำวันละ 6-8 ชั่วโมง จากนั้นย้ายไปให้น้ำแปลงใหม่ที่พึ่งตัดเสร็จต่อไปเรื่อย ๆ จนหมดทั้งแปลง เพื่อให้อ้อยตอที่ได้รับปุ๋ยและน้ำทันทีหลังตัดเสร็จงอกใหม่ทุกกออย่างพร้อมเพรียงกัน

นอกจากนี้มิตรชาวไร่ควรปรับปรุงบำรุงรักษาดินเพื่อให้ปริมาณอินทรีวัตถุในดินคงที่หรือเพิ่มขึ้น หากขาดการบำรุงรักษาดินจะทำให้ผลผลิตอ้อยต่ำลง ซึ่งการบำรุงรักษาดินสำหรับอ้อยตอทำได้โดยไถกลบเศษใบและยอดอ้อย และควรเพิ่มอินทรีวัตถุ เช่น ปุ๋ยคอกเพิ่มเติม หลังจากการเก็บเกี่ยวอ้อยด้วย

แน่นอนว่าประโยชน์ของการบำรุงรักษาตออ้อย เป็นการลดต้นทุนในการปลูกอ้อยอย่างหนึ่ง คือการเก็บอ้อยตอได้หลายครั้ง ผลผลิตไม่ลดลง และสามารถลดค่าใช้จ่ายค่าพันธุ์อ้อย และค่าการเตรียมดินได้ด้วย

หลัก ๆ คือ หลังตัดอ้อยต้องรีบสับล้มตออ้อยทันทีหรือไม่ควรเกิน 15 วันนับจากวันตัดอ้อย โดยสับให้ติดดินเพื่อให้อ้อยขึ้นสม่ำเสมอ หน่ออ้อยจะแข็งแรงสมบูรณ์ได้น้ำหนักตันอ้อยมาก จากนั้นไถพรวนระหว่างแถว ซึ่งการพรวนจะช่วยตัดและคลุกกลบเศษใบอ้อยช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุและความชื้นในดิน และตามด้วยใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 หรือ 16-16-16 หรือ 12- 24-12 ระหว่างการไถพรวนแถวอ้อย

ให้น้ำอ้อยตอทันทีหลังตัด-003.jpg

ประเด็นสำคัญอีกเรื่องหลังจากตัดอ้อยเสร็จในอ้อยตอคือ การพิจารณาไว้ตออ้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าอ้อยขึ้นสม่ำเสมอหรือไม่ มีหลุมตายมากน้อยเพียงใด ถ้าตายมากควรรื้อปลูกใหม่เพราะจะให้ผลตอบแทนดีกว่า ไม่ควรปล่อยหลุมที่ตายทิ้งไว้ให้เสียพื้นที่นะคะ

ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพ :

http://www.agriman.doae.go.th/

http://kasetnana.blogspot.com/

https://www.shutterstock.com/

 

ข่าวปักหมุด