หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ทุกท่าน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระยะนี้ มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะจากสายพันธุ์โอมิครอนที่มีลักษณะเด่นคือ ติดเชื้อง่ายและมักไม่แสดงอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ทำให้การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อของไทยในขณะนี้ทยอยใช้มาตรการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ให้เหมือนเป็นโรคท้องถิ่น คือตรวจเจอเชื้อ รับยา กลับไปรักษาตัวที่บ้าน ในกรณีผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

IMG_2273.JPG

หลายคนคงสงสัยว่า โควิด-19 ทำไมบางคนติด บางคนไม่ติด ทั้ง ๆ ที่การสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อมีจำนวนเท่า ๆ กัน ทั้งนี้มีความเห็นของบรรดาผู้เชี่ยวชาญที่พยายามค้นหาคำตอบในเรื่องนี้พบว่า เมื่อเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา งานวิจัยล่าสุดที่ถูกตีพิมพ์ อิมพีเรียล คอลเลจ ประเทศอังกฤษ ระบุว่า การสัมผัสกับไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 ไม่ได้ทำให้เกิดการติดเชื้อได้เสมอไป โดยเฉพาะกับคนส่วนหนึ่งที่มี “ทีเซลล์” ซึ่งเป็นเซลล์ภูมิต้านทานชนิดหนึ่ง มีหน้าที่หลักในการหาเซลล์ที่ติดเชื้อหรือเชื้อโรคต่าง ๆ และกำจัดออกไป ซึ่งคนที่มีทีเซลล์ในระดับสูงหลังติดเชื้อไข้หวัดธรรมดาก่อนหน้านี้ จะมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติที่แข็งแกร่ง จนกระทั่งแม้จะได้สัมผัสกับไวรัส SARS-CoV-2 แต่กลับไม่ได้ติดเชื้อ

อย่างไรก็ดียังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ สามารถหลีกเลี่ยงไวรัสได้อย่างสมบูรณ์ หรือเป็นเพราะสามารถกำจัดไวรัสได้ตามกลไกธรรมชาติก่อนที่จะตรวจพบด้วยวิธีการตรวจหาเชื้อ

ถึงแม้ว่าการค้นพบในครั้งนี้ จะถือเป็นหนึ่งในการค้นพบครั้งสำคัญ แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังคงยืนยันว่ามันเป็นเพียงหนึ่งในรูปแบบของการป้องกันเท่านั้น และวิธีการที่ดีที่สุดจากการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในเวลานี้ ยังคงเป็นการเข้ารับการฉีดวัคซีนครบสูตร รวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้น และการยึดตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือให้สะอาด การหลีกเลี่ยงการพบปะสังสรรค์และรับประทานอาหารร่วมกันนะคะ

IMG_2274.JPG

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.thairath.co.th/

https://www.bbc.com/

https://www.bbc.com/

 

ข่าวปักหมุด