หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ทำให้สินค้าในตลาดต่าง ๆ ปรับราคาสูงขึ้น รวมถึงราคาน้ำตาลที่เกี่ยวข้องกับเราชาวไร่อ้อยโดยตรง ซึ่งราคาตลาดน้ำตาลโลกยังคงปรับตัวขึ้นจากความไม่แน่นอนเรื่องปริมาณผลผลิตน้ำตาลทั่วโลกในปี 2566 และราคาน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับสูง บวกกับความไม่แน่นอนในเรื่องที่เกษตรกรในยุโรปอาจจะเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นแทนบีท เนื่องจากราคาที่ถูกกว่าและปัญหาทางด้านปุ๋ยที่น้อยกว่า ทำให้ปริมาณน้ำตาลในยุโรปอยู่ในความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง แม้ว่าการส่งออกน้ำตาลจากอินเดียจะยังคงมีออกมาเรื่อย ๆ

สำหรับภาพรวมของประเทศยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อราคาน้ำตาล อย่างในรัสเซียเอง ในปี 2565/2566 มีข้อมูลรายงานว่า รัสเซียจะสามารถผลิตน้ำตาลได้ 7 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจาก 5.7 ล้านตัน ในปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของผลผลิตบีท ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการในประเทศ และราคาขายส่งน้ำตาลในรัสเซียเริ่มลดลงเนื่องจากความต้องการลดลงในขณะที่ค่าเงินรูเบิลที่แข็งค่าขึ้นทำให้การนำเข้าน้ำตาลดิบราคาถูกลง เรือ 2 ลำที่บรรทุกน้ำตาลดิบจำนวน 88,000 ตัน กำลังขนถ่ายน้ำตาลที่ท่าเรือโนโวรอสซีสค์ ในขณะที่การขนส่งอื่น ๆ ได้เปลี่ยนเส้นทางและจะผ่านคอเคซัสหรือเอเชียกลาง

ในยูเครนเอง มีการคาดการณ์ว่าราคาธัญพืชและธัญญาหารที่พุ่งสูงขึ้นหลังจากการรุกรานของรัสเซียมีแนวโน้มที่จะทำให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชเหล่านี้แทนการปลูกบีทในซีกโลกเหนือ

สำหรับเอเชียของเรา รัฐมหาราษฏระของอินเดียผลิตน้ำตาลได้ 12.475 ล้านตันในปี 2564/2565 เทียบกับ 10.05 ล้านตัน ในปี 2563/2564 ทั้งนี้ยังมีอ้อยอีก 9 ล้านตัน ยังไม่ได้ถูกหีบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอ้อยใน Marathwada ซึ่งสามารถผลักดันผลผลิตได้มากกว่า 13.5 ล้านตัน พื้นที่เพาะปลูกอ้อยของอินเดียเพิ่มขึ้นจาก 1.13 ล้านเฮคแตร์ เป็น 1.23 ล้านเฮคแตร์ บวกกับกับสภาพอากาศที่ดีทำให้ปีนี้อินเดียได้ผลผลิตที่สูงขึ้น

ในประเทศจีนเองผลิตน้ำตาลได้ 8.89 ล้านตันในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม 2565 ลดลง 12% จากปีที่แล้ว และมีหลายพื้นที่ได้ปิดหีบไปแล้ว เหลือแค่ไม่กี่โรงงานในยูนาน และรายงานว่ายอดขายของโรงงานลดลงจาก 4.2 ล้านตัน เหลือ 3.7 ล้านตัน

IMG_3478.JPG

จะเห็นว่าสถานการณ์ของแต่ละประเทศยังคงผันผวนตามสถานการณ์ความขัดแย้งระดับโลก ทั้งนี้แนวโน้มของน้ำตาลที่มีราคาสูงขึ้น คาดว่าจะเป็นผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะคอยเกาะติดสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องและรายงานความคืบหน้าที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องมิตรชาวไร่ให้ทราบเป็นระยะค่ะ

ที่มา

http://www.ocsb.go.th/

https://www.mitrphol.com/

https://www.sanook.com/

 

ข่าวปักหมุด