หน้าแรก

มิตรชาวไร่สังเกตไหมคะว่า เทรนด์รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม กำลังเป็นที่นิยม และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก สาเหตุน่าจะมาจากภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์อย่างเห็นได้ชัดในปัจจุบัน เช่น อากาศที่ร้อนขึ้น อากาศหนาวที่ผิดปกติ รวมถึงสภาพอากาศที่แปรปรวนไปทั่วโลก ทำให้มนุษย์ตระหนักถึงอันตรายและความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นจากผลกระทบ หากมนุษย์ไม่ร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

ตัวอย่างของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมวันนี้ เป็นเรื่องของ “ขวดไวน์ไร้ฉลากขวดแรกของโลก” เมื่อไม่มีฉลาก ก็ไม่ต้องใช้กระดาษ ไม่ใช้กาว ลดพลังงาน รวมถึงลดขยะแพคเกจจิ้งต่าง ๆ ได้ ซึ่งแบรนด์ไวน์ที่มีขวดไร้ฉลากนี้ เป็นของประเทศออสเตรเลีย โดยการร่วมมือของ Fourth Wave Wines กับ Denomination ได้ร่วมกันออกแบบไวน์ที่มีขวดไร้ฉลาก เพื่อเน้นให้ขวดไวน์นั้นถูกนำมาใช้ใหม่ และลดขยะแพคเกจจิ้งได้

ไวน์ขวดนี้มีชื่อว่า Crate เป็นไวน์แดงที่มาจากภูมิภาคปลูกไวน์ชั้นนำของออสเตรเลีย ปกติข้อมูลเหล่านี้ที่เกี่ยวกับไวน์มักจะถูกเขียนไว้บนฉลาก แต่เพื่อลดขยะและลดพลังงานในการผลิต ข้อมูลของ Crate เลยจะอยู่ที่แคปซูลด้านบนตรงฝาจุก ซึ่งจะมีทั้งข้อมูลทั่วไป โลโก้แบรนด์ สถานที่ปีที่ผลิต ทั้งหมดนี้ ผู้บริโภคก็สามารถสแกน QR code ตรงฝาเพื่อดูได้

06-ขวดไวน์ไร้ฉลากขวดแรกของโลก-04.png

แนวคิดของบริษัทผู้ผลิตไวน์ Crate คือ Our Planet Matters More Than Our Packaging. หรือ ‘โลกของเราสำคัญกว่าบรรจุภัณฑ์ของเรา’ เนื่องจาก การไม่ต้องพิมพ์ฉลากก็ช่วยประหยัดการใช้พลังงาน การไม่ใช้กาวก็ช่วยลดขยะ และการไม่ใช้กระดาษยังช่วยลดการตัดต้นไม้ลงได้ด้วย ประกอบกับ กระบวนการในการผลิตไวน์​ที่เป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวไร่องุ่นของออสเตรเลีย ขณะที่ขวดแก้วในการผลิตไวน์ก็เป็น transition glass จากการรีไซเคิลและมีน้ำหนักเบากว่า​ รวมทั้งการซื้อต้องซื้อจากกล่องเท่านั้น ทำให้ต้องซื้อยกทั้งกล่อง ซึ่งเป็นกล่องบรรจุที่ทำมาจากกระดาษรีไซเคิลเช่นเดียวกัน ทำให้​ช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลงได้

ขวดไวน์ไร้ฉลากขวดแรกของโลกนี้ ถือว่าเป็นการลดพลังงานได้อย่างแท้จริง เพราะการไม่ต้องพิมพ์ฉลากก็ช่วยประหยัดได้ และเป็นการลดขยะ ลดการตัดต้นไม้ ไม่ต้องมีกระดาษมาติดขวดอีกด้วย

ขอบคุณที่มา : https://www.facebook.com/

ข่าวปักหมุด