หน้าแรก

ขยะพลาสติก เป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก ที่หลายฝ่ายร่วมกันรณรงค์และช่วยกันหาทางออก เพื่อช่วยกันลดปัญหาขยะพลาสติกนี้ให้น้อยลง เนื่องจากขยะพลาสติกใช้เวลาย่อยสลายหลายร้อยปี

ปัจจุบันจะเห็นว่า หลายประเทศต่างคิดค้นนวัตกรรมรักษ์โลกต่าง ๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกกันมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น นวัตกรรมรักษ์โลกจากประเทศญี่ปุ่น ที่พัฒนาถุงพลาสติกย่อยสลายในทะเลได้ภายใน 180 วัน

ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมใหม่ที่จะมาช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถุงพลาสติกย่อยสลายได้ในทะเลจากญี่ปุ่นนี้ ทำจากอ้อยเเละข้าวโพด เป็นผลงานของบริษัท Fukusuke Kogyo ผู้ผลิตถุงพลาสติกรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่จังหวัดเอฮิเมะ ร่วมมือกับนักวิจัยของมหาวิทยาลัย Gunma โดยนำอ้อยและเรซินข้าวโพดมาพัฒนาเป็นถุงพลาสติกที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม เพื่อลดขยะในมหาสมุทร ซึ่งจะไม่ก่อมลพิษกับท้องทะเลเหมือนถุงพลาสติกทั่วไปที่ใช้กันทุกวันนี้

โดยถุงขนาดมาตรฐาน สามารถรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 8 กิโลกรัม เเละหากมันถูกพัดพาลงไปในทะเลก็จะย่อยสลายกว่าร้อยละ 90 ด้วยแบคทีเรียจากธรรมชาติ กลายเป็นน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายใน 180 วัน

เเม้ว่าถุงพลาสติกย่อยสลายได้ในทะเลนี้ จะมีต้นทุนสูงกว่าถุงพลาสติกเเบบเดิมถึง 7-10 เท่า แต่ก็มีธุรกิจและร้านค้าในญี่ปุ่นให้ความสนใจซื้อไปบริการลูกค้าแล้วจำนวนมาก เนื่องจากภาพลักษณ์ด้านการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถเพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดลูกค้าสมัยใหม่ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://positioningmag.com/

ข่าวปักหมุด