หน้าแรก

อากาศร้อน ๆ แบบนี้ เป็นเรื่องยากที่จะบอกให้ทุกคนทำใจให้สบาย ผ่อนคลาย ใจเย็น ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดทะลุ 40 องศาฯ แทบจะทุกวัน อากาศร้อน ๆ แบบนี้เรามีวิธีคลายเครียดอย่างไรไม่ให้หัวร้อนใส่กันมาฝากดังนี้

1. มองโลกในแง่บวก การคิดเชิงบวกอย่างมีทักษะในทุกเรื่องราว เช่น อากาศร้อน ก็คิดว่าอากาศร้อนทำให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี และช่วยขับเหงื่อได้ดี ไม่ต้องเสียเวลาไปอบซาวน่า อบไอน้ำ หรือประคบสมุนไพร

2. ฝึกสมาธิ เป็นการผ่อนคลายจากความเครียดและปัญหาต่าง ๆ แม้ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข แต่การได้สงบจิตใจจะทำให้คิดอ่านแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น มากกว่าจมปลักอยู่กับความหมกมุ่น ครุ่นคิด ปัญหายังไม่เดินทางแก้ไขปัญหา

3. การศึกษาธรรมะตามศาสนาที่นับถือ และปฏิบัติธรรมตามหลักศาสนา สามารถเป็นภูมิต้านทานความเครียดได้ เป็นอย่างดี ศาสนาช่วยให้ผู้คนในสังคม ทำความดีและละเว้นความชั่ว ส่งผลให้สังคมดีขึ้น บุคคลในสังคมก็เผชิญปัญหาทางสังคมที่ลดลง ความเครียดของผู้คนก็ลดลงได้

4. ฝึกยิ้มให้เป็นนิสัยโอภาปราศัย ทักทายและส่งยิ้มให้คนอื่น นอกจากนี้การหัวเราะบ่อย ๆ ก็ช่วยคลายเครียดและมีความสุขได้ง่ายขึ้น

5. พยายามมีเวลากับกิจกรรมที่พักผ่อนคลายความเครียดการพักผ่อนหย่อนใจ การพบปะพูดคุยกับเพื่อนฝูง ญาติมิตร งานอดิเรก การออกกำลังกาย และลดความจำเจซ้ำซาก ของชีวิต ประจำวันที่ทำให้เครียดและเบื่อหน่าย 

003.jpg

การดูแลตัวเองด้วยการฝึกตาม 5 ข้อดังกล่าวข้างต้น เชื่อว่าจะช่วยให้ทุกท่านผ่อนคลายความเครียดจากอากาศร้อนได้ไม่มากก็น้อย เรื่องฝึกจิต ฝึกสมาธิไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำจนเกิดเป็นนิสัยได้ เพราะสุดท้าย ประโยชน์ที่เกิดจากการฝึกจิต คนที่ได้ประโยชน์ก็คือตัวเรานั่นเอง

ขอบคุณที่มา :

https://www.vibhavadi.com/

https://www.pobpad.com/

 

ข่าวปักหมุด