หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ ขึ้นชื่อว่าพี่จีน มักเป็นประเทศที่สร้างความว้าวให้แก่ประเทศอื่น ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาที่ไม่มีที่สิ้นสุด และเต็มไปด้วยทรัพยากรต่าง ๆ จำนวนมาก ทำให้จีนมักพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับวันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีเรื่องราวของนักวิจัยชาวจีนที่สร้างฟาร์มผักแนวตั้งอัตมัติ ที่สูงที่สุดในโลก โดยสร้างภายในอาคารแห่งหนึ่งย่านชานเมืองนครเฉิงตู มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยมีหุ่นยนต์ 16 ตัวถูกติดตั้งโปรแกรมให้คอยดูแลพืชผักที่เพาะปลูกบนชั้นวางแนวตั้งในเรือนกระจก จำนวน 20 ชั้น ความสูงรวม 10 เมตร ทำให้เป็นฟาร์มแบบไร้มนุษย์ควบคุมที่สูงที่สุดในโลก

โดยโรงงานเพาะปลูกดังกล่าวสร้างขึ้นที่สถาบันเกษตรกรรมเขตเมือง (IUA) สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การเกษตรจีน (CAAS) ขั้นตอนการเพาะปลูกเป็นแบบอัตโนมัติทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการหว่าน การตัดขยายระยะ การเก็บเกี่ยว และการบรรจุหีบห่อ

หากปลูกในทุ่งเปิดโล่ง ทั่วไปแล้วผักกาดหอมจะใช้เวลาเจริญเติบโตราว 70 วัน ตั้งแต่เพาะเมล็ดจนถึงเก็บเกี่ยว แต่หากปลูกที่ฟาร์มในเมืองแห่งนี้ ระยะเวลาการเจริญเติบโตอาจสั้นเหลือราว 35 วัน ทำให้ออกผลผลิตถึง 10 ครั้งต่อปี และคาดว่าผลผลิตต่อปีอาจสูงถึง 50 ตัน

โภชนาการของพืชผักไม่ได้รับผลกระทบแม้เติบโตอย่างรวดเร็วและให้ผลผลิตสูง โดยปริมาณโปรตีนดิบของอัลฟัลฟา (alfalfa) พืชตระกูลถั่วขนาดเล็ก ที่ปลูกโดยตัวเร่งการปรับปรุงพันธุ์พืชนั้นสูงถึงร้อยละ 30 ซึ่งสูงกว่าโปรตีนของอัลฟัลฟาสายพันธุ์ปกติราว 10 จุด

ถั่วอัลฟัลฟาสามารถเก็บเกี่ยวได้ทุก ๆ 12 วัน และมีผลผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่า 20 เท่า เมื่อเทียบกับปริมาณการเก็บเกี่ยวสูงสุดตามธรรมชาติที่ 4 ครั้งต่อปี

นักวิจัยประจำสถาบันเกษตรกรรมฯ ระบุว่าผักเติบโตได้เร็วและดี ความลับสำคัญอยู่ที่การจัดแสงเสริม (fill light) หรือไฟแอลอีดี (LED) ที่อยู่เหนือผัก พร้อมเสริมว่าเราค้นหา “สูตรแสง” ที่เหมาะสมที่สุดด้วยการปรับเปลี่ยนแหล่งกำเนิดแสงในช่วงการเจริญเติบโตที่แตกต่างกันของพืช

ช่วงสามปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์สร้างสูตรแสงแบบกำหนดเอง มากกว่า 1,300 สูตร สำหรับพืชผัก 72 ชนิด อาทิ ข้าว ข้าวสาลี และข้าวโพด นอกจากนั้น นักวิทยาศาสตร์ของสถาบันเกษตรกรรมฯ สามารถเก็บเกี่ยวองุ่นคุณภาพสูงที่ให้ผลผลิตสูงด้วยการเพาะปลูกแบบจำกัดราก และการควบคุมน้ำและปุ๋ยที่แม่นยำ เพื่อสร้างและปลูกผักผลไม้จำนวนมากขึ้นภายในพื้นที่ที่อยู่อาศัยในเมืองที่มีอยู่จำกัด

นอกจากนั้น เทคโนโลยีเรือนกระจกแนวตั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การลาดตระเวนชายแดน การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ และการใช้ชีวิตบนเกาะ

สำหรับขั้นต่อไป นักวิทยาศาสตร์จะปรับปรุงโรงงานอัจฉริยะแห่งนี้ด้วยการบูรณาการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการเพาะเห็ดราที่กินได้ในพื้นที่แนวตั้ง ตลอดจนสำรวจต้นแบบการทำเกษตรบนดาดฟ้าและระเบียงแบบใหม่ หากมีความเคลื่อนไหวในประเด็กนี้ในอนาคต มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะนำข่าวคราวมาฝากพี่น้องมิตรชาวไร่ให้ได้ติดตามกันต่อไปค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.agrinewsthai.com/

https://www.kasetsanjorn.com/

 

 

ข่าวปักหมุด