หน้าแรก

10 ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น

ช่วงนี้พี่น้องมิตรชาวไร่ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่องกับการปลูกพืชบำรุงดิน จะปลูกถั่วเหลือง ถั่วเขียว หรือปอเทือง ก็ขอให้ผลผลิตของพี่น้องเจริญงอกงามนะคะ ทำงานต่อเนื่องตลอดทั้งปีแบบนี้ อย่าลืมรักษาสุขภาพกันด้วย…ว่าด้วยเรื่องสุขภาพ มีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนสามารถปฏิบัติได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งหมอดัง ยาดี อาหารเด่น แต่อย่างใด แค่ “ดื่มน้ำ” ก็เปลี่ยนชีวิตให้สมบูรณ์แข็งแรงได้ค่ะ

“การดื่มน้ำ” มีความสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและผิวพรรณต่างเห็นตรงกันว่าการดื่มน้ำนั้นช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉงและช่วยให้ผิวนุ่มแลดูอ่อนเยาว์ลง และการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำ เป็นกิจวัตรที่เราควรปฏิบัติให้ได้ทุกวัน ที่สำคัญควรดื่มน้ำอุ่นมากกว่าน้ำเย็น เพราะน้ำอุ่นมีประโยชน์ 10 ข้อต่อร่างกาย ดังนี้ค่ะ

10-ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น-003.jpg

 

  1. ช่วยย่อยอาหาร

น้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นให้ต่อมย่อยอาหารทำงานได้อย่างถูกต้อง ช่วยจัดการกับอาหารในกระเพาะ ดังนั้นระบบย่อยจะไม่ต้องทำงานหนักเกินไป ทั้งยังใช้พลังงานในกระบวนการย่อยน้อยลงด้วยนอกจากนี้การดื่มน้ำอุ่นยังช่วยกำจัดกรดส่วนเกินในกระเพาะอาหาร เพื่อรักษาความเป็นกลางของน้ำย่อยไว้ได้

  1. บรรเทาอาการท้องผูก

มิตรชาวไร่ที่มีปัญหาท้องผูก การดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำในขณะที่ท้องว่างจะช่วยได้ เพราะน้ำอุ่นจะไปควบคุมการเคลื่อนตัวของลำไส้ และช่วยต่อสู้กับอาการท้องผูกได้ เพราะอาการท้องผูกเกิดขึ้นเนื่องจากมีน้ำในลำไส้น้อยเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุให้อุจจาระแข็งและแห้ง จึงถ่ายออกมาได้ยาก การดื่มน้ำอุ่นจึงช่วยบรรเทาอาการท้องผูกอย่างได้ผล

  1. บรรเทาอาการเจ็บคอ

อาการเจ็บคอ เป็นอาการที่พบได้บ่อยเวลาลำคอเกิดการระคายเคืองหรือติดเชื้อ จากโรคหวัด หรือไข้หวัดใหญ่ การดื่มน้ำอุ่นช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอและช่วยให้รู้สึกสบายคอมากขึ้น และยังช่วยละลายเสมหะที่เหนียวข้น และขจัดออกมาจากทางเดินหายใจได้ง่ายขึ้นด้วย

  1. ช่วยรักษาอาการคัดจมูก

การดื่มน้ำอุ่นเป็นอีกวิธีที่ยอดเยี่ยมในการรักษาอาการคัดจมูก เพราะน้ำอุ่นช่วยทำความสะอาดโพรงจมูกให้รู้สึกโล่งขึ้น หายใจได้สะดวกไม่อึดอัด สังเกตได้จาก เมื่อเราดื่มน้ำอุ่น ๆ เข้าไป จะช่วยให้เสมหะหรือน้ำมูกที่ข้นเหนียวละลาย แล้วขับออกทั้งจากในโพรงจมูกและทางเดินหายใจ ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่เชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ นอกจากนี้ยังช่วยล้างพิษออกจากร่างกาย ทำให้หายป่วยได้เร็วขึ้นไปด้วย

  1. ช่วยขจัดน้ำหนักส่วนเกิน

สำหรับมิตรชาวไร่ที่กำลังควบคุมอาหารอย่างเข้มงวดและออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ควรดื่มน้ำอุ่นมากกว่าน้ำเย็นนะคะ การลดน้ำหนักจึงจะได้ผลดีกว่า เพราะน้ำอุ่นช่วยเพิ่มอุณหภูมิบริเวณกลางลำตัวให้สูงขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญอาหาร ทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้การดื่มน้ำอุ่นยังช่วยลดไขมันในร่างกายลงได้ และเพื่อเพิ่มประโยชน์มากขึ้น ให้ลองดื่มน้ำอุ่นกับน้ำมะนาวเล็กน้อยทุกวันในตอนเช้า จะช่วยลดเนื้อเยื่อไขมันหรือไขมันในร่างกาย และเส้นใยเพคตินในมะนาวยังช่วยควบคุมความอยากอาหาร ทำให้กินอาหารมัน ๆ ที่ไม่ดีต่อสุขภาพได้น้อยลงอีกด้วยค่ะ

  1. ช่วยล้างพิษในร่างกาย

การดื่มน้ำอุ่นสามารถชำระชะล้างสารพิษในร่างกายออกไปได้ค่ะ เมื่อเราดื่มน้ำอุ่น 2-3 แก้ว จะช่วยให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น ช่วยให้เหงื่อออก และรู้สึกเย็นลง ซึ่งเหงื่อที่ไหลออกมานี้จะช่วยชะล้างสารพิษออกมาจากร่างกายนั่นเอง ยิ่งเราดื่มน้ำอุ่นทุกวัน ยิ่งช่วยล้างพิษออกจากผิวพรรณได้ ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคผิวหนังชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สิวผื่น สิวเสี้ยน เป็นต้น

  1. ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

เรื่องดื่มน้ำอุ่นเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือนนี้ ปฏิบัติสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นจริงๆค่ะ เพราะน้ำอุ่นช่วยคลายกล้ามเนื้อมดลูกที่กำลังหดตัว บรรเทาอาการเกร็งและกระตุกตัวของมดลูกได้ดีนอกจากนี้ยังหยุดการเก็บกักน้ำ ป้องกันอาการเจ็บปวดในช่วงกำลังมีประจำเดือนได้ นอกจากดื่มน้ำอุ่นช่วยบรรเทาอาการแล้ว นำกระเป๋าน้ำร้อนวางประคบบริเวณท้องน้อย ก็จะยิ่งช่วยให้อาการปวดทุเลาลงได้ค่ะ

  1. ปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต

การดื่มน้ำอุ่นช่วยปรับการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้น ซึ่งสำคัญมากเพราะช่วยให้เลือดส่งออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ ไหลผ่านไปสู่เนื้อเยื่อและอวัยวะทั่วร่างกายได้ดี ซึ่งการไหลเวียนโลหิตที่เหมาะสมสำคัญต่อการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท ดังนั้นเมื่อดื่มน้ำอุ่น ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายจะเผาผลาญ เพิ่มการไหลเวียนโลหิตในร่างกายและยังล้างพิษที่เป็นอันตรายออกไปได้

  1. ช่วยให้แก่ช้าลง

การดื่มน้ำอุ่นช่วยกำจัดสารพิษต่าง ๆ ออกไปจากร่างกาย ซึ่งสารพิษเหล่านี้เป็นต้นเหตุของริ้วรอยก่อนวัยและปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ทั้งนี้การดื่มน้ำอุ่นยังช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิว ทั้งยังช่วยฟื้นฟูและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวพรรณได้

  1. ช่วยกระตุ้นการนอนหลับ

ท่านใดที่มีปัญหาการนอนหลับ ลองจิบน้ำอุ่นสักแก้วก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น เพราะน้ำอุ่น ๆ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ทำให้รู้สึกสบายขึ้น ช่วยระงับประสาท ทำให้ง่วงและสงบลงได้ค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยลดความอยากอาหารกลางดึกและทำให้รู้สึกสดชื่นเมื่อตื่นนอน

ข้อแนะนำในการดื่มน้ำอุ่น

  • ควรดื่มน้ำอุ่นเสมอ ไม่ควรร้อนจนเกินไป เพราะการดื่มน้ำร้อนอาจเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อในปากและหลอดอาหารได้
  • หลังจากน้ำเดือดแล้ว ปล่อยให้เย็นลงสักครู่จึงค่อยดื่ม
  • ดื่มน้ำอุ่นเสมอหลังรับประทานอาหาร หากคุณดื่มน้ำเย็น ร่างกายจะใช้พลังงานมากขึ้นเพื่อเพิ่มอุณหภูมิ ทำให้ประสิทธิภาพการย่อยอาหารลดลง
  • หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอุ่นหลังการออกกำลังกาย เพราะในขณะนั้นร่างกายมีอุณหภูมิสูงมากอยู่แล้ว

เห็นประโยชน์แบบนี้แล้ว อย่าลืมหันมาดื่มน้ำอุ่นเพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงนะคะ

ขอบคุณที่มาจาก

https://www.health-th.com/

ข่าวปักหมุด