หน้าแรก

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน ช่วงหีบอ้อยเข้าโรงงานช่วงนี้ ชาวไร่คงยุ่งและเหนื่อยกันพอสมควรนะคะ ต้องดูแลเรื่องการจัดการผลผลิต และดูแลทีมงาน บางครั้งชาวไร่อาจละเลยการดูแลตัวเองไปด้วย ยิ่งบางท่านอายุมากขึ้น ความเสื่อมโทรมของร่างกายก็ตามมา ซึ่งความเสื่อมของแต่ละช่วงวัยก็แตกต่างกันออกไป ไม่เฉพาะคนมีอายุเท่านั้นนะคะที่ร่างกายเสื่อมได้ ทุกเพศทุกวัยมีความเสื่อมโทรมของร่างกายแทบทั้งสิ้น

เริ่มจาก วัยเด็ก ที่ความเสื่อมเกิดจากการรับประทานอาหารไม่ถูกวิธี ไม่ออกกำลังกาย ซึ่งป้องกันได้โดย เสริมด้วยวิตามิน ให้ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเน้นการออกกำลังกาย

วัยเริ่มทำงาน สาเหตุความเสื่อมของร่างกายมาจากการนอนดึก ไม่มีเวลาดูแลเรื่องอาหาร วิธีดูแลตัวเองคือ เน้นอาหารที่ให้วิตามิน C และ B ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายประเภทกระตุ้นการทำงานของหัวใจ เช่น แอโรบิค วิ่ง ว่ายน้ำ

วัยทำงาน สาเหตุมาจากความเครียด ระดับฮอร์โมนลดลง เริ่มมีอาการอ่อนเพลีย ปวดศรีษะ ปวดหลัง วิธีป้องกัน คือ เสริมวิตามิน B C E และโคเอนไซม์คิวเทน หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีแคลอรี่สูง ไขมันสูง และอาหารหวาน ให้ออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูกและกล้ามเนื้อ

วัย 50 ปีขึ้นไป วัยนี้สาเหตุความเสื่อมของร่างกายมาจาก การนอนไม่หลับ หลับไม่สนิท สมรรถภาพทางเพศลดลง ผิวพรรณเริ่มมีริ้วรอยเหี่ยวย่น การดูแล คือ เสริมวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ทานอาหารที่ย่อยง่าย แคลอรี่ต่ำ หลีกเลี่ยงอาหารหวาน และอาหารไขมันสูง ที่สำคัญควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอในแบบที่ไม่หักโหม

จะเห็นว่าการออกกำลังกายคือกิจกรรมสำคัญที่แต่ละช่วงวัยไม่ควรละเลย แต่ควรออกกำลังกายให้เหมาะสม ดังนี้

อายุ 7-12 ปี ในวัยนี้ ควรปล่อยให้เด็กได้เล่นสนุกตามวัย

อายุ 13-17 ปี สามารถออกกำลังกายได้เกือบทุกประเภท เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค ปั่นจักรยาน

อายุ 18-35 ปี สามารถออกกำลังกายได้ทุกประเภท ควรออกกำลังกายหลาย ๆ รูปแบบ ทั้งการเล่นกีฬา ร่วมกับการคาร์ดิโอและเวตเทรนนิ่ง แต่ต้องมีวันพักผ่อนฟื้นฟูร่างกายอย่างน้อย 1 วัน

อายุ 36-59 ปี ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ต้องเจอแรงปะทะมากเกินไป เน้นการออกกำลังกายประเภท Aerobic

อายุ 60 ปี ขึ้นไป เน้นการออกกำลังกายที่มีจังหวะนิ่มนวล สม่ำเสมอ เช่น การรำมวยจีน โยคะ กายบริหาร และการเดิน

ซึ่งหากชาวไร่ดูแลตัวเองให้ได้ตามนี้แล้ว รับรองว่าจะมีพละกำลังดั่งม้าหนุ่ม เพื่อจัดการงานในไร่ได้อีกยาวนาน เคียงคู่ทายาทที่เข้ามารับช่วงต่อ จากรุ่นสู่รุ่นด้วยสุขภาพกายใจที่แข็งแรงแน่นอนค่ะ

ดูแลอ้อยอย่าลืมดูแลตัวเอง-003.jpg

ที่มาข้อมูลและภาพ

https://health.kapook.com/

https://www.charlieloveblues.com/

 

ข่าวปักหมุด