หน้าแรก

อ้อย พืชตระกูลเดียวกับข้าว ที่มีประโยชน์ร้อยแปดพันประการ ทุกส่วนประกอบของต้นอ้อยล้วนมีคุณค่าไม่มากไม่น้อยไปกว่ากัน ลำต้น ราก ใบ เป็นได้ทั้งอาหารคน อาหารสัตว์ เป็นวัสดุคลุมหรือบำรุงดิน เป็นผลิตภัณฑ์ทางอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ กระดาษ พลาสติก รวมไปถึงเชื้อเพลิง

ชานอ้อยและใบอ้อย เป็นวัสดุเหลือใช้หรือผลพลอยได้จากการแปรรูปจากอ้อยเป็นน้ำตาลหรือผลิตภัณฑ์ที่ให้ความหวานต่าง ๆ ที่เกิดจากกระบวนการผลิตเหล่านี้ ถูกนำกลับมาเพิ่มมูลค่า เปลี่ยนเป็นพลังงานเชื้อเพลิงผลิตไอน้ำแรงดันสูงใช้ในกระบวนการผลิตน้ำตาล และยังสร้างกระแสไฟฟ้าใช้ในโรงงาน เหลือขายสร้างรายได้อีกด้วย ทำให้อ้อยกลายเป็นแหล่งพลังงานสีเขียวที่น่าจับตามองไม่น้อยกว่าชีวมวลประเภทอื่น ๆ

ด้วยคุณสมบัติในการเผาไหม้อย่างดีและเสถียรต่อระบบการผลิตไอน้ำสร้างกระแสไฟฟ้าของอ้อย ทำให้หลายประเทศที่มีพื้นที่ปลูกอ้อยเป็นจำนวนมากให้ความสนใจต่อการพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพจากชานอ้อย แม้แต่มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่ปลูกอ้อยลำดับต้น ๆ ของโลก กำลังทำการทดลองการตัดต่อยีนของอ้อยเพื่อผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพและพลาสติกชีวภาพจากกากอ้อยให้ได้ดียิ่งขึ้น

อ้อยพลังงานสีเขียว-003.jpg

ซึ่งทีมผู้วิจัยของควีนส์แลนด์เชื่อว่า ด้วยลักษณะทางพันธุกรรมของอ้อยเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพและพลาสติกชีวภาพได้ 100% พวกเขาตั้งเป้าหมายให้เชื้อเพลิงจากชานอ้อยที่มีอยู่จำนวนมากในประเทศเป็นแหล่งพลังงานที่เชื่อถือได้ในอนาคต และเป็นการสร้างคุณค่าให้แก่อ้อย ซึ่งปัจจุบันมีเกษตรกรปลูกอ้อยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งต้นทุนในการผลิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์เชื่อว่าพวกเขาจะสนับสนุนชุมชนในระดับภูมิภาคด้วยอุตสาหกรรมเกษตรดั้งเดิมด้วยเชื้อเพลิงพลังงานสะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อ้อยพลังงานสีเขียว-004.jpg

ในประเทศไทยเอง กลุ่มมิตรผล เราเห็นคุณค่าของการสร้างพลังงานสีเขียวจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร โดยเฉพาะชานอ้อยและใบอ้อย จึงสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลในนาม บริษัท มิตรผล ไบโอเพาเวอร์ จำกัด ที่จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นโครงการร่วมปรับปรุงสภาพเศรษฐกิจในจังหวัดอำนาจเจริญและจังหวัดยโสธร เนื่องจากโรงงานน้ำตาลในต่างจังหวัดสามารถเพิ่มอัตราการจ้างงานได้ มากกว่า 400 คน สนับสนุนและสร้างความมั่นคงในอาชีพชาวไร่อ้อยในพื้นที่กว่า 7,500 ครัวเรือน และเพิ่มรายได้หมุนเวียนประมาณ 2,500 ล้านบาทต่อปี ที่สำคัญการมีโรงงานไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งอ้อยของคนในพื้นที่กว่า 120 ล้านบาท จากเดิมที่ต้องเพิ่มภาระค่าขนส่งและน้ำหนักอ้อยไปที่จังหวัดอื่น 

มิตรผล เราเชื่อว่าโรงงานผลิตไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้จะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้มากขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเราพร้อมที่จะเดินเคียงบ่าเคียงไหล่เพื่อดูแลชุมชนท้องถิ่น สังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

อ้อยพลังงานสีเขียว-005.jpg

ข่าวปักหมุด