หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ เดือนมิถุนายน เป็นเดือนที่มีวันสำคัญระดับโลกที่ตอนนี้กำลังเป็นเทรนด์ที่ทุกคนให้ความสนใจกันอย่างมาก นั่นคือ “วันสิ่งแวดล้อมโลก” มิตรชาวไร่จะเห็นว่า ปัจจุบันหลายคนหันมาใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมกันอย่างจริงจัง ทั้งองค์กรระดับโลก ระดับชาติ องค์กรภายในประเทศ หน่วยงานท้องถิ่น หรือแม้กระทั่ง แต่ละตัวบุคคลเอง ต่างตระหนักและเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ซึ่งแล้วแต่วิธีปฏิบัติของแต่ละคนตามความเหมาะสมและปัจจัยรอบด้าน

003.png

สำหรับวันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแชร์ 7 วิธีรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ให้พี่น้องมิตรชาวไร่ได้เห็นเป็นแนวทางเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่แน่นะคะบางวิธีมิตรชาวไร่ของเราอาจลงมือทำอยู่แล้ว มีวิธีอะไรบ้างนั้นไปติดตามพร้อมกันค่ะ

7 วิธีรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม

1. Circular Economy คือการแยกขยะให้ถูกวิธีรวมไปถึงการแปลงขยะให้กลายเป็นทรัพย์ ขยะที่ขายได้ หรือนำไปรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ให้เกิดเปนรายได้อีกทาง วิธีนี้ช่วยส่งเสริมแนวคิด “ใช้ให้คุ้มแยกให้เป็น ทิ้งให้ถูก” ค่ะ

2. Packaging ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมคือการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ Reuse ได้ที่ผลิตจากวัสดุ Recycle หรือจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันเราจะเห็นสินค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุ Recycle มากขึ้น สามารถเลือกช้อปกันได้ค่ะ

3. ใช้ EV Car เพื่อลดก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์จะเห็นว่าผู้คนหันมาสนใจรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น เพราะเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อน ไม่ปล่อยมลพิษและควันดำสู่อากาศนั่นเองค่ะ

004.png

4. Plant Based Food คือคอนเซป อร่อยด้วยช่วยโลกเป็นการเลือกรับประทานอาหารจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

5. Solar Rooftop ตัวช่วยประหยัดไฟเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ที่ไม่มีวันหมด เป็นพลังงานสะอาดช่วยลดค่าไฟฟ้าและลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ

6. Vertical Garden & Farm จัดสวนรักษ์โลกแนวใหม่ เป็นวิธีจัดสวนแนวตั้ง ที่ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ เพิ่มทัศนียภาพ ช่วยฟอกอากาศ และลดอุณหภูมิของบ้านหรืออาคารได้เป็นอย่างดี

7. ลงทุนใน Green Investment คือการเลือกลงทุนที่คำนึงถึงการสร้างความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมสังคมและหลักธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นตัวเลือกที่กำลังได้รับความนิยมสำหรับนักลงทุนเลยล่ะค่ะ

005.png

จาก 7 วิธีรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมดังกล่าวข้างต้น มีข้อใดที่ตรงใจมิตชาวไร่บ้างคะ ? หรือมิตรชาวไร่อาจมีวิธีที่แตกต่างออกไปจาก 7 ข้อนี้ สามารถมาแชร์ข้อมูลแก่เพื่อนมิตรชาวไร่ให้ทราบเป็นแนวทางได้นะคะ เพราะวิธีปฏิบัติหรือพฤติกรรมที่เราปรับเปลี่ยนเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของแต่ละคน แตกต่างออกไปตามความเหมาะสมของแต่ละคนค่ะ ขอแค่มีเป้าหมายเดียวกัน คือช่วยกันรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม เท่านี้โลกของเราก็จะสวยจากมือของพวกเราทุกคน ไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานสืบไปค่ะ

ขอบคุณที่มา:

https://www.bst.co.th/

https://www.deqp.go.th/

https://www.seub.or.th/

https://www.scb.co.th/

https://onceinlife.co/

 

 

 

ข่าวปักหมุด